"เมย์" ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีและเดินหน้าบริหารประเทศอังกฤษ

ต่างประเทศ
12 มิ.ย. 60
07:24
276
Logo Thai PBS
"เมย์" ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีและเดินหน้าบริหารประเทศอังกฤษ
นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าการหารือเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองของไอร์แลนด์เหนือจะยังไม่ได้ข้อสรุป ล่าสุด นางเมย์ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีเตรียมพร้อมบริหารประเทศและเดินหน้าเจรจาแยกตัวจากสหภาพยุโรป

วันนี้ (12 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ เตรียมพร้อมเข้าบริหารประเทศด้วยการปรับคณะรัฐมนตรีตามธรรมเนียมหลังเลือกตั้ง โดยแต่งตั้งรัฐมนตรีที่มาจากทุกภาคส่วนของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ และพร้อมเริ่มทำงานในฐานะผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อย รวมทั้งการเดินทางไปพบปะกับนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ การปรับคณะรัฐมนตรีมีขึ้นในขณะที่การเจรจาระหว่างนางเมย์กับพรรคเดโมแครติก ยูเนี่ยนนิสต์ (ดียูพี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กของไอร์แลนด์เหนือ เพื่อตกลงเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยยังไม่ได้ข้อสรุปและจะดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของนางเมย์ หลังเผชิญมรสุมทางการเมืองจากผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามที่หวัง เมื่อพรรคคอนเซอร์เวทีฟได้เสียงไม่มากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลแบบพรรคเดียวได้ ทำให้ต้องจับมือกับพรรคเล็ก เพื่อดึงเสียงมาจัดตั้งรัฐบาล นางเมย์ประกาศให้คำมั่นว่าจะสร้างความสำเร็จในการเจรจาแยกสหราชอาณาจักรออกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และรัฐบาลภายใต้การนำของเธอจะทำงานเพื่อทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง