เส้นทางทุจริตเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงฯ จ.พระนครศรีอยุธยา

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 60
20:16
6,775
Logo Thai PBS
เส้นทางทุจริตเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงฯ จ.พระนครศรีอยุธยา
วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 12 วัดที่ ปปป.ระบุว่า ทุจริตเงินอุดหนุนวัด มีเจ้าหน้าที่ พศ.ระดับรองผู้อำนวยการ เข้าไปติดต่อที่วัดเสนองบประมาณให้เพื่อรับส่วนแบ่ง

ช่วงเช้าที่ผ่านมาบริเวณกุฎิเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ยังไม่มีใครผ่านเข้า-ออก นอกจากเจ้าหน้าที่วัด ที่ให้ข้อมูลเพียงสั้นๆว่า เจ้าอาวาสวัดไม่อยู่ หลังมีการเปิดเผยจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.ว่าวัดอาจเข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนวัด หรือ งบบูรณะปฎิสังขรณ์ และจากตรวจสอบรอบวัดของทีมข่าวไทยพีบีเอส เบื้องต้น พบว่า วัดยังคงอยู่ระหว่างการเร่งบูรณะซ่อมแซมอาคารหลายจุด

วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ถูกระบุว่า เป็น 1 วัดที่ได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาต หรือ พศ. เพื่อบูรณปฎิสังขรณ์วัดสูงถึง 13 ล้านบาท หรือมากกว่าวัดอื่นๆ แม้วันนี้วัดจะยังไม่มีใครเปิดเผยรายละเอียด ว่าได้ทำคำของบประมาณไปยังพศ.จริงหรือไม่

ผู้รับเหมาเริ่มเข้ามาบูรณะพระวิหารหลวงพ่อโต ตั้งแต่ปี 2557 สอดคล้องกับช่วงเวลา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป.เข้ามาตรวจสอบการทุจริตวัดทั้ง 12 แห่ง ตั้งแต่ปี 2556 - 2558 พบวัดพนัญเชิงฯ เข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนวัด 13 ล้านบาท และวัดยังมีโครงการเปลี่ยนสุสานวัดฯบนพื้นที่ 14 ไร่ ให้เป็นลานจอดรถ อาคารปฎิบัติธรรม และโรงพยาบาลสงฆ์ แต่ถูกคัดค้าน ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่า งบประมาณที่ถูกเขียนคำขอไปยัง พศ.โดยตรง จะนำมาใช้กับโครงการนี้ด้วยหรือไม่

แม้วันนี้วัดจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ แต่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่าเอกสารคำขอเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงที่เข้าข่ายทุจริต ไม่ได้ผ่าน พศ.จังหวัดแต่อย่างใด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่างบจำนวนนี้ได้มาเท่าใด และวัดได้เป็นผู้เขียนของบประมาณเองหรือไม่ แต่เจ้าอาวาสวัดชี้แจงกับ พศ.จังหวัดว่า มีหลักฐานการงบประมาณที่ได้รับจัดสรรมาทุกขั้นตอน

ขณะที่ พศ.ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบเงินอุดหนุนวัดย้อนหลังตั้งแต่ปี 2550 ทุกวัด ที่ได้รับการจัดสรร 1 ล้านบาทขึ้นไป เพราะเชื่อว่าที่ผ่านมามีการทุจริตเป็นเครือข่าย และยังมีเงินอุดหนุนในกิจกรรมเผยแผ่ศาสนา และให้การศึกษาพระสงฆ์ ที่ยังรอการตรวจสอบว่ามีการทุจริตเพิ่มหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง