สอบเจ้าอาวาสวัดไทยในเดนมาร์ก โยงทุจริตเงินอุดหนุนวัด

สังคม
15 มิ.ย. 60
19:45
2,329
Logo Thai PBS
สอบเจ้าอาวาสวัดไทยในเดนมาร์ก โยงทุจริตเงินอุดหนุนวัด
เจ้าอาวาสวัดไทยในเดนมาร์ก เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงกลุ่มผู้ต้องหาคดีทุจริตงบอุดหนุนบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด โดยรับเงินผ่านวัดใน จ.ลำพูน

วันนี้ (15 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในประเทศเดนมาร์ก เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อให้ข้อมูลภายหลังเจ้าหน้าที่พบหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ต้องหาคดีทุจริตงบประมาณอุดหนุนบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด 12 แห่ง มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า พบเงินงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาโอนเข้าบัญชีของเจ้าอาวาสรูปนี้ ประมาณกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องของบประมาณบูรณะวัด 30 ล้านบาท จากการตรวจสอบเส้นทางการโอนเงิน พบว่าโอนผ่านไปยังบัญชีของเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทตากผ้า จ.ลำพูน 6 ล้านบาท ก่อนโอนต่อเข้ามาในบัญชีของเจ้าอาวาสวัดไทยในประเทศเดนมาร์ก 5,800,000 บาท

ขณะที่เจ้าอาวาสวัดไทยในประเทศเดนมาร์ก ให้การว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกระทำความผิดร่วมกับผู้ต้องหา แต่ยอมรับว่าได้รับการโอนเงินผ่านจากบัญชีของเจ้าอาวาศวัดพระพุทธบาทตากผ้าจริง โดยได้รับการแนะนำจากนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ทำให้ตำรวจเชื่อว่าเป็นการเข้าข่ายกระทำความผิด จึงดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าอาวาสรูปนี้ ข้อหาเบียดบังเอาทรัพย์สินของรัฐเป็นประโยชน์ของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 คน เป็นพลเรือน ซึ่งบุคคลนี้มีความสนิทสนมกับนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผู้อำนวยการเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงาน พศ. ในข้อหาเดียวกันกับเจ้าอาวาสวัดไทยในประเทศเดนมาร์ก ทำให้ขณะนี้มีผู้ต้องหาที่รวมกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องการทุจริตงบอดหนุนบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด 10 คน

ผู้บังคับการ ปปป. กล่าวว่าสำนวนคดีมีความคืบหน้าไปมาก และเตรียมยื่นหลักฐานให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบชี้มูลความผิดได้ภายในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) โดยเป็นหลักฐานเอกสารเส้นทางการโอนเงินจากวัดเข้าบัญชีผู้ต้องหา และคำให้การของเจ้าอาวาสวัดทั้ง 12 แห่ง เมื่อส่งหลักฐานทั้งหมดให้กับ ป.ป.ช.แล้วเสร็จ ก็จะเรียกประชุมชุดทำคดีก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบวัดที่เข้าข่ายการทุจริตในลักษณะคล้ายกัน 475 วัด ในจำนวนนี้จะเริ่มตรวจสอบวัดในกรุงเทพฯ ก่อน 1 แห่ง จ.ตาก 3 แห่ง และวัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง