ชาวบ้านร้องฟาร์มหมูปล่อย "น้ำเสีย"นาน 20 ปีไร้การแก้ไข

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 60
07:14
2,502
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องฟาร์มหมูปล่อย "น้ำเสีย"นาน 20 ปีไร้การแก้ไข
ชาวบ้าน ต.บางอ้อ จ.นครนายก ร้องฟาร์มหมู ปล่อยน้ำเสียลงคลองบางอ้อ ส่งผลให้น้ำเน่าเสียใช้การไม่ได้นานกว่า 20 ปี ทั้งที่เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานภาครัฐ แต่ก็ยังได้รับการแก้ไข จนต้องพาสื่อบุกพิสูจน์ความจริงอีกครั้ง

วานนี้ (18 มิ.ย.2560) ชาวบ้านตำบลบางอ้อกว่า 50 คน จากทั้ง 12 หมู่บ้าน ใน ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบคลองบางอ้อ ที่ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ชาวบ้านให้ข้อ มูลว่าฟาร์มแห่งนี้ ปล่อยน้ำเสียผ่านทางท่อระบายน้ำไหลลงมายังคลองแห่งนี้ มาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี

 

ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านได้บอกว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ฟาร์มหมูแห่งนี้ปล่อยน้ำเสียเป็นอย่างมาก โดยกระทบด้านการเกษตร ด้านการใช้ชีวิตประจำวันของชาวตำบลบางอ้อและตำบลใกล้เคียง รวมไปถึงการที่องค์การบริหารส่วนตำบล ได้นำน้ำดิบจากแม่น้ำนครนายก มาทำน้ำประปาหมู่บ้าน โดยในพื้นที่ตำบลบางอ้อที่ได้รับผลกระทบมีมากถึง 12 หมู่บ้าน

 



ที่ผ่านมาชาวบ้านได้รวมตัวกันทำเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครนายก ร้องเรียนผ่านอบต. และอำเภอ รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ ทุกปี แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือช่วยเหลือแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดให้น้ำเสียจากฟาร์มสุกรขนาด 500 ตัวขึ้น เป็นแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่ต้องมีการบำบัดก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ เนื่องจากทั่วประเทศมีจำนวนฟาร์มนับหมื่นแห่ง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง