เที่ยวได้ทั้งปี "ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" ชมความงาม 360 องศา

สังคม
27 มิ.ย. 60
06:27
1,301
Logo Thai PBS
เที่ยวได้ทั้งปี "ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" ชมความงาม 360 องศา

ทะเลหมอก “อัยเยอร์เวง” สถานที่ท่องเที่ยวชมทะเลหมอกชายแดนใต้ ที่มีความสวยงามไม่แพ้ภาคเหนือและภาคอีสาน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ด้วยจุดเด่นสภาพอากาศที่เย็นสบาย และสามารถขึ้นชมได้ตลอดทั้งปี

ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อยู่บนยอดภูเขาไมโครเวฟ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา สูงจากระดับน้ำทะเล 2,000 ฟุต ขณะนี้ภาครัฐกำลังจัดทำจุดชมวิวพื้นกระจก (Sky Walk) งบประมาณ 91 ล้านบาท เพื่อเป็น Land Mark จุดชมวิว 360 องศา ที่ใหญ่และสวยที่สุดในเอเชีย

 

 

นายมณเฑียร แตปูซู กำนันตำบลอัยเยอร์เวง เล่าว่า ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ห่างไกลจากตัวเมืองเบตง จ.ยะลา ประมาณ 40 กิโลเมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อพัฒนา Sky Walk ยาว 60 เมตร ลักษณะยื่นออกไปในอากาศทางทิศตะวันออก และเป็นกระจกใสรอบทิศทาง ถือเป็นจุดไฮไลท์ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยวชม นอกจากนี้ จะปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค ทั้งห้องน้ำและไฟฟ้า เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องซื้อน้ำจากด้านล่างขึ้นมาใช้ทุกวัน อีกทั้งทางองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง (อบต.อัยเยอร์เวง) สาธารณสุขอำเภอ และสถานีอนามัย ได้ร่วมกันตรวจสอบคุณภาพอาหาร การรักษาความสะอาด โดยเฉพาะเรื่องโฟม สร้างความมั่นใจและปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

ส่วนปัญหาที่พัก โฮมสเตย์ ไม่เพียงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว มีแนวทางให้หมูบ้านพี่น้องไทยพุทธช่วยรองรับเพิ่มเติม เพื่อสร้างรายได้และเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว “เมื่อก่อนชาวบ้านไม่เคยเห็นว่า โฮมสเตย์ หน้าตาเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้มีโฮมสเตย์เกือบทุกหมู่บ้าน ช่วงหน้าไฮซีซั่นนักท่องเที่ยวต้องจองล่วงหน้าเพราะที่พักเต็ม การพัฒนาตรงนี้จะสร้างประโยชน์แก่ประชาชน เพราะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ขายอาหารประจำถิ่น โฮมสเตย์” นายมณเฑียร กล่าว

 

 

ขณะที่การรักษาความปลอดภัย มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและดูแลพื้นที่เข้มงวด สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่มีคนเข้ามาชมทะเลหมอกจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.00 น.

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวงช่วงเช้าเสร็จแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ในพื้นที่โดยรอบ เช่น น้ำตกเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 สะพานแตปูซู ข้ามแม่น้ำปัตตานี ยาว 100 เมตร ล่องแก่งเรือคายัค และล้อยางในแม่น้ำ

ทั้งนี้ ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในเบตง 700,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่มี 200,000-300,000 คน ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า หากการก่อสร้างโครงการใหญ่แล้วเสร็จ เช่น สนามบินเบตง ถนนเขตที่ 54A ทางหลวง 410 ยะลา-เบตง ก็จะช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวเบตง ภายใต้หนึ่งในเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง