ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย จับมือสู้ก่อการร้าย

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 60
19:09
291
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย-มาเลเซีย จับมือสู้ก่อการร้าย
อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ประกาศความร่วมต่อสู้กับการก่อการร้าย ขณะกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุเหลือสมาชิกกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่เมืองมาราวี 100 คน

วันนี้ (22 มิ.ย.2560) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ประกาศร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต่อสู้กับการก่อการร้าย โดยมุ่งหวังที่จะสกัดกั้นกลุ่มนักรบติดอาวุธที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ การลักลอบขนอาวุธ เงินทุนสนับสนุนและการโฆษณาชวนเชื่อข้ามพรมแดน

เรทโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า ภัยก่อการร้ายถือเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ทั้ง 3 ประเทศ จำเป็นจะต้องร่วมมือกันจัดการอย่างจริงจัง

ขณะที่อะนิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ จำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างเป็นทางการผ่านกลไกต่างๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์และเหตุก่อการร้ายทั่วโลก

ส่วนการสู้รบในเมืองมาราวีทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ยังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังกองทัพสามารถขับไล่ยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่จากกลุ่มติดอาวุธมาอูตีได้แล้ว พร้อมปิดกั้นเส้นทางหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังพื้นที่ทางด้านตะวันออกของรัฐซาบาห์ โดยกลุ่มติดอาวุธอาจแฝงตัวเป็นผู้อพยพผิดกฎหมาย หรือเป็นชาวประมงต่างชาติ

ล่าสุด กองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่าพื้นที่ที่กลุ่มติดอาวุธยึดครองอยู่ลดลงเหลือประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร และมีสมาชิกในพื้นที่เหลืออยู่ประมาณ 100 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง