นายกรัฐมนตรีปฏิเสธ "เลื่อนเลือกตั้ง"

การเมือง
24 มิ.ย. 60
12:52
692
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีปฏิเสธ "เลื่อนเลือกตั้ง"
24 มิถุนายน 2560 ครบรอบ 85 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปีนี้ฝ่ายการเมือง สะท้อนความเห็นถึงประชาธิปไตยไทยว่า ไม่ควรมุ่งเน้นเพียงการเปลี่ยนแปลงกฎกติกา แต่ควรตอบสนองความต้องการของประชาชน ขณะที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ปฏิเสธเจตนาเลื่อนเลือกตั้ง

วันนี้ (24 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงชี้แจงเหตุผลของการตั้งคำถาม 4 ข้อ ผ่านรายศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนว่า เป็นเจตนาที่จะรับฟังความเห็นของประชาชน ไม่ใช่ไม่มั่นใจในการทำงานของรัฐบาล และ คสช. แต่ในทางกลับกันมั่นใจว่าทำได้ทุกเรื่อง และบางเรื่องได้เริ่มต้นไปแล้ว บางเรื่องต้องอาศัยทั้งเวลาและความร่วมมือ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หลายเรื่องที่ทำไปแล้ว อาจไม่มีผลสู่บุคคล แต่เชื่อว่ามีผลในส่วนของการทำงานระยะยาว พร้อมกล่าวขอให้ทุกฝ่ายอย่าคิดแต่เรื่องความขัดแย้ง เพราะจะทำให้บ้านเมืองไปข้างหน้าไม่ได้ และอย่าพูดในเรื่องของการสืบทอดอำนาจ หรือต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะไม่เคยคิดอย่างนั้นเลย

“จะให้ใครไปบิดเบือนรัฐบาลว่ากลัวจะไม่มีผลงาน ไม่กลัวหรอกนะครับ เพราะผมรู้ดีว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง หลายอย่างอาจไม่มีผลมาสู่บุคคล แต่มันมีผลกับการทำงานระยะยาวของทุกๆ รัฐบาล อย่ามาพูดถึงเรื่องการสืบทอดอำนาจ หรือต้องการเลื่อนการเลือกตั้งไม่เคยคิดอย่างนั้นเลยนะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงก้าวย่างประชาธิปไตยไทย ที่เดินทางมาถึงวันครบรอบ 85 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย ว่าประชาธิปไตยทำให้ประชาชนได้สัมผัส และรู้ถึงสิทธิเสรีภาพ หน้าที่ รวมถึงความคาดหวังในฐานะเจ้าของประเทศด้วยการมีส่วนร่วม

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่า วัฒนธรรมและความรู้สึกในระบอบประชาธิปไตยฝังรากลึกไปแล้ว เพียงแต่ปัญหาทางการเมือง ที่ทำมาสู่การรัฐประหาร การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่สามารถหาทางออกได้ทันต่อความต้องการของประชาชน พร้อมกันนั้นก็ชี้ว่า การเดินหน้าประชาธิปไตย์ อย่ามองเพียงแง่มุมกติกาหรือรูปแบบ

“เดินมาไกลนะครับ อย่ามองเฉพาะแง่ของกติการูปแบบ ตรงนั้นยังมีปัญหาวนไปวนมา แต่ผมมองว่าที่ไปไกลเนี้ยะคือในส่วนของประชาชนที่เขาได้สัมผัส แล้วได้รู้ถึงสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ของเขา และความคาดหวังของเขาว่า เมื่อเขาเป็นเจ้าของประเทศ เขาอยากจะมีส่วนในการกำหนดอนาคตอย่างไร” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

วานนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเสวนา 85 ปีประชาธิปไตยไทยไปทางไหนดี นักวิชาการ ชี้ว่าประชาธิปไตยไทยเป็นแบบลูกผสม และกำลังกลายเป็นประชาธิปไตยสีเทา และชี้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้ตอบโจทย์ความเป็นประชาธิปไตยได้ ขณะเดียวกันก็ยังไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นตามโรดแมปของ คสช.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง