ไทยพีบีเอสร่วมแก้ "ปัญหาขยะ" ตั้งแต่ต้นทางบนเกาะสมุย

สังคม
24 มิ.ย. 60
15:05
202
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสร่วมแก้ "ปัญหาขยะ" ตั้งแต่ต้นทางบนเกาะสมุย
ไทยพีบีเอสร่วมมือกับเทศบาลนครเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีและชุมชน เริ่มต้นจัดการปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทาง ตัวอย่างความสำเร็จเห็นได้ชัดจากโรงแรมบางแห่ง ที่สามารถทำให้ขยะกลับกลายมาเป็นรายได้

เทศบาลนครเกาะสมุยร่วมกับชาวบ้านบ่อผุด อ.จ.สุราษฎร์ธานีเกาะสมุย  ผู้ประกอบการโรงแรมและคณะทำงานฝ่ายกิจกรรมของไทยพีบีเอส จัดกิจกรรมลงนามปฏิญญาในการกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำไปสู่การจัดการปัญหาขยะแบบยั่งยืน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

กิจกรรมนี้มีผู้ประกอบการโรงแรมในอำเภอเกาะสมุย ที่มีการคัดแยกขยะภายในโรงแรมและนำขยะไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีนำกลับไปใช้ประโยชน์ รวมถึงนำขยะเปียกไปหมักเป็นน้ำหมักอีเอ็มมาจัดแสดงให้ความรู้ เพื่อเป็นต้นแบบให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาขยะต้องร่วมมือกันแก้ที่ต้นทางมากกว่าปลายทาง จึงได้นำผู้ประกอบการโรงแรมที่มีการกำจัดขยะมาให้ความรู้กับชุมชน เพื่อนำไปปฎิบัติและร่วมกันลดปัญหาขยะในพื้นที่

นายนิติธร ทองธีรกุล หัวหน้างานกิจกรรมเครือข่ายฝ่ายเครือข่ายทุนสังคมไทยพีบีเอส เปิดเผยว่า ไทยพีบีเอสให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการปัญหาขยะ โดยเฉพาะตามสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงร่วมกับเทศบาลนครเกาะสมุย และผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ จัดการปัญหาขยะต้นทางมาก่อนหน้านี้ และวันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งในการขยายความรู้สู่ชุมชน เพื่อแก้ปัญหาขยะแบบยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง