ตรวจสอบงบประมาณอุดหนุนวัด จ.ชุมพร

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 60
19:43
544
Logo Thai PBS
ตรวจสอบงบประมาณอุดหนุนวัด จ.ชุมพร
การตรวจสอบ ทุจริตงบประมาณอุดหนุนวัด ของตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริต และประพฤติมิชอบในวงราชการ และสำนักการตรวจเงินแผ่นดิน ใน จ.ชุมพร พบวัดอีก 4 แห่ง เกี่ยวข้องในฐานะ เป็นผู้เสียหายการทุจริตงบประมาณเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาและบุคคลบางกลุ่ม

จ้าหน้าที่สำนักการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และตำรวจ เข้าพบ พระราชวิจิตรปฏิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร พระอธิการทวี ธมมทินโน เจ้าอาวาสวัดเล็บกระรอก และพระปลัดประมวล ฐิตธมโม เจ้าอาวาสวัดดอนสะท้อน เพื่อสอบถามข้อมูล การได้รับงบประมาณอุดหนุนและบูรณะปฏิสังขรณ์วัด

พระราชวิจิตรปฎิภาณ เจ้าคณะจังหวัดชุมพร บอกว่า ได้รับงบประมาณจากสำนักพระพุทธศานาจริง เมื่อหลายปีที่ผ่านมา และ เงินบางส่วนได้โอนคืน เจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา วัดไม่รู้มาก่อนว่าเป็นการทุจริตงบประมาณ

จากข้อมูลการตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและตำรวจ พบวัดในจังหวัดชุมพร อย่างน้อย 26 วัด ได้รับการติดต่อเงินงบประมาณจากเจ้าหน้าที่เพื่อรับเงินส่วนแบ่ง แต่วัดส่วนใหญ่ไม่ยินยอม เบื้องต้นพบวัด จำนวน 4 แห่ง ตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างหาข้อมูลยังวัดอื่นๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน เอาผิดขบวนการเงินทอนวัด เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์กลับคืนแผ่นดิน

ขณะที่ นายมิตร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 15 สตง. เปิดเผยว่า จากการ การตรวจสอบการใช้งบประมาณเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา ช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าเจ้าหน้าที่ใช้งบประมาณในทางผิดกฏหมาย และ ผิดระเบียบปฏิบัติ ของราชการ ผู้เกี่ยวข้องทุกคนต้องถูกดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง