สั่งชะลอจ่ายโอทีนายสถานีรถไฟปัตตานี หากพบทำล่วงเวลาจริงต้องให้ตามเบิก

สังคม
29 มิ.ย. 60
07:00
559
Logo Thai PBS
สั่งชะลอจ่ายโอทีนายสถานีรถไฟปัตตานี หากพบทำล่วงเวลาจริงต้องให้ตามเบิก
การรถไฟแห่งประเทศไทย สั่งชะลอจ่ายค่าตอบแทนจากการทำงานล่วงเวลาของนายสถานีรถไฟปัตตานี ระหว่างการตรวจสอบ หากพบทำงานจริงก็ต้องจ่ายตามเบิก ขณะที่เจ้าตัวชี้แจงมีอายุงาน 32 ปี เมื่อทำงานล่วงเวลาติดต่อกัน 21 วัน ค่าโอทีจึงถึงหลักแสนบาท

วันนี้ (29 มิ.ย.2560) นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบเอกสารเบิกค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลา ของนายสถานีรถไฟปัตตานี ว่า นายสถานีคนดังกล่าวอยู่ประจำตลอดช่วงที่ผู้รับจ้างเข้าปรับปรุงทางช่วงสถานีหาดใหญ่-สุไหงโกลก 214 กิโลเมตร เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยไม่สามารถซ่อมทางช่วงกลางวันได้ เนื่องจากมีรถวิ่งผ่าน ทำให้ต้องซ่องทางตอนกลางคืน

นายทนงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ชะลอการเบิกจ่ายครั้งนี้ออกไปก่อนเพื่อตรวจสอบข้อกฎหมายและระเบียบการเบิกค่าตอบแทนลักษณะนี้ว่า ทำได้หรือไม่ โดยต้องลดภาระค่าใช้จ่ายของการรถไฟฯ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงานด้วย

ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สั่งการให้ผู้แทนกระทรวงการคลังตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่ากรณีนี้ทำงานล่วงเวลาจริงหรือไม่ หากทำงานจริง ก็ต้องจ่ายโอทีตามเบิก ตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ แต่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้กระทรวงการคลัง ทบทวนค่าตอบแทนของผู้บริหารระดับสูงและกรรมการในรัฐวิสหากิจว่าสูงเกินไปหรือไม่

มีรายงานว่า นายสถานีรถไฟปัตตานี เจ้าของเอกสารเบิกโอที ยังคงไปทำงานตามปกติ โดยบอกว่า มีอายุงาน 32 ปีแล้ว ทำให้ได้รับเงินเดือนในปัจจุบัน 60,000 บาท คิดเป็นชั่วโมงละ 255 บาท ในช่วงนั้น บริษัทรับเหมาโครงการซ่อมแซมได้ขอไปทางการรถไฟฯ เพื่อเข้าซ่อมทางรถไฟในช่วงเวลาหยุดเดินรถ จึงต้องทำงานล่วงเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง