"พระอาทิตย์ทรงกลด" ล้อมรอบสีรุ้งนานกว่า 1 ชั่วโมง

Logo Thai PBS
"พระอาทิตย์ทรงกลด" ล้อมรอบสีรุ้งนานกว่า 1 ชั่วโมง
เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดสีรุ้ง นานกว่า 1 ชั่วโมง สื่อสังคมออนไลน์แห่แชร์ภาพจากสถานที่ต่างๆ

วันนี้ (29 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00น. ได้เกิดพระ อาทิตย์ทรงกลดขึ้น สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่พบเห็น เนื่องจากมีวงแหวนสีรุ้งล้อมรอบ ทำให้มีการแชร์ภาพ ลงในสื่อสังคมออนไลน์กันจำนวนมาก โดยปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นนานนับชั่วโมง ทำให้มีการนำภาพจากหลายสถานที่มาเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

สำหรับปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ (Troposphere) ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น จนทำให้ละอองน้ำในอากาศ ณ เวลานั้นๆ แข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง (spectrum) คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตกขึ้น

ส่วนแสงสีที่ตามองเห็นนั้น จะขึ้นกับการทำมุมของแสงอาทิตย์และเกล็ดน้ำแข็ง แต่โดยทั่วไปเรามักจะเห็นเป็นแสงสีเหลืองอ่อนๆ มากที่สุด ถ้าเกิดจากการสะท้อนของแสงจะปรากฏเป็นสีเขียว แต่ถ้าเกิดจากการหักเหของแสงจะเป็นสีแดงเพลิงในตอนกลาง และเป็นสีน้ำเงินปนแดงตามขอบนอก


ขนาดของพระอาทิตย์ทรงกลดจะมีขนาดแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนมากจะมีขนาดเฉลี่ย 30 องศา โดยการลากเส้นตรง 2 เส้น มาบรรจบกันที่ดวงตาผู้มอง ได้แก่ เส้นตรงที่ลากจากกึ่งกลางของปรากฏการณ์มาที่ตาผู้มอง และเส้นตรงที่ลากจากขอบของปรากฏการณ์มาที่ดวงตาผู้มอง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง