ชงปลด "พ.อ."ออกจากราชการ-ปลอมเอกสารประมูลรถทหาร 1,136 คัน

อาชญากรรม
1 ก.ค. 60
15:26
26,799
Logo Thai PBS
ชงปลด "พ.อ."ออกจากราชการ-ปลอมเอกสารประมูลรถทหาร 1,136 คัน
โฆษกกองทัพบก ระบุเสนอปลดเจ้าหน้าที่ยศ "พ.อ."ออกจากราชการแล้ว หลังพบแอบอ้างยื่นเอกสารปลอม ประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ทหาร 9 ฉบับรวม 1,136 คัน ยืนยันขส.ทบ.ยังไม่มีการประมูลรถขายทอดตลาด

วันนี้ (1 ก.ค.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า หลังจากกรมขนส่งทางบก และกรมขนส่งทหารบก หรือ ขส.ทบ. ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงข่าวการกวาดล้างขบวนการมิจฉาชีพที่แอบอ้างยื่นเอกสารเท็จรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ.ที่มีชื่อนายทหารยศ พ.อ. เกี่ยวข้อง ว่า ทาง กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ได้ตรวจสอบพบพิรุธเกี่ยวการยื่นเอกสารการประมูลขายทอด ตลาดรถยนต์ทหารของ ขส.ทบ. ที่มีบางคนไปยื่นให้ไว้กับ กรมขนส่งทางบก ทางเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้มีการประสานกรมขนส่งทางบก เพื่อขอตรวจสอบอย่างละเอียด ในเอกสารบัญชีรถประมูลขายทอดตลาดในส่วนของ ขส.ทบ. ทุกฉบับ ที่ได้มีการมายื่นไว้ ให้กับกรมขนส่งทางบก จะโดยบุคคลใดก็ตาม

โฆษกกองทัพบก บอกว่า เมื่อขอดูเอกสารทั้งหมดพบว่า มีเอกสารส่งบัญชีแจ้งการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ทหาร โดย ขส.ทบ. จำนวน 9 ฉบับ เป็นรถรวมทั้งสิ้น 1,136 คัน จากตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเป็นเอกสารเท็จทั้งหมด โดยมีรายละเอียดที่ระบุไว้ในเอกสาร เช่น หมายเลขเครื่อง หมายเลขตัวถัง ก็ไม่ใช่รถในอัตราของกองทัพบก การลงนามของผู้มีอำนาจตามหน้าที่ในเอกสารก็เป็นการปลอมแปลงขึ้นมาเอง

ที่สำคัญในช่วงเวลาดังกล่าว กองทัพบกโดย ขส.ทบ. ไม่ได้มีการประมูลรถขายทอดตลาดออกไป ดังนั้นเอกสารดังกล่าวทั้งหมดจึงเป็นเอกสารปลอมที่จัดทำขึ้นมาเอง

ขณะนี้ ขส.ทบ. ได้ดำเนินการ กับเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ในทางวินัยขั้นร้ายแรงแล้ว โดยการเสนอให้ปลดออกจากราชการไปแล้ว ในส่วนของการนำเอกสารปลอม ไปเป็นองค์ประกอบเพื่อใช้ยื่นขอจดทะเบียนให้กับรถยนต์คันใด ที่อาจมีที่มาไม่ถูกต้องนั้น ทางกรมขนส่งทางบกคงจะได้ติดตามไปเพื่อขอเพิกถอนทะเบียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง