กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.

การเมือง
5 ก.ค. 60
16:12
266
Logo Thai PBS
กกต.พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.
คณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมพิจารณาช่องการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. หลังกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเสียงข้างมากลงมติเห็นเป็นไปตามร่างเดิมที่ผ่าน สนช.พิจารณา

วันนี้ (5 ก.ค.2560) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยระหว่างการเปิดสัมมนาร่างระเบียบและร่างประกาศตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ จ.ชลบุรี ว่า ไม่มีความกังวล หลังกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาทบทวนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จะมีมติไม่ปรับแก้ตามที่ กกต.เห็นแย้งใน 6 ประเด็นและการดำเนินการหลังจากนี้จะหารือระหว่าง กกต.พิจารณาช่องทางในการดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยไม่ให้เกิดความเสียหายภายหลัง และยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ช่องทางตามมาตรา 148 ของรัฐธรรมนูญที่ยื่นผ่าน สนช. หรือนายกรัฐมนตรี ยืนยันการดำเนินการของ กกต.จะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้งของ คสช.

โดยมีรายงานจากฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต.ว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังไม่มีมาตราใดที่จะเป็นช่องทางในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งที่บางฝ่ายมองว่ามาตรา 148 อาจเป็นช่องทางหนึ่ง แต่ฝ่ายกฎหมายอธิบายว่ามาตราดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับกฎหมายการเงิน ไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมายลูก 10 ฉบับ ขณะที่วานนี้ (4 ก.ค.) ในการประชุมกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายมีมติไม่ปรับแก้ตามที่ กกต.เสนอ จึงขอสงวนแปรญัตติ เพื่อชี้แจงต่อที่ประชุม สนช.เพื่อบันทึกและย้ำว่าไม่ได้เป็นการยื้อเพื่อรักษาตำแหน่ง

ส่วนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีมติที่จะส่งความเห็นแย้ง 3 ประเด็นเกี่ยวกับระบบไพรมารี่โหวตในร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ประธาน กกต.ย้ำว่าจะยืนยันตามมติของ กกต.ว่าไม่มีประเด็นใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นว่าเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งตามระบบใหม่จะไม่แตกต่างไปจากเดิมมากนัก พร้อมปฏิเสธว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมือง

ขณะที่ในห้องสัมมนา ประธาน กกต.กล่าวมอบนโยบายในการยกร่างระเบียบฯว่า เนื่องจากที่ประชุม สนช.ได้มีมติผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าดัวย กกต. ซึ่งบทบาท กกต.ถือว่ามีความสำคัญต่อการปฏิรูปประเทศ และพัฒนาพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็งให้มาพัฒนาบ้านเมือง ดังนั้น การระดมความเห็นการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อจัดทำระเบียบจึงเป็นมีความสำคัญอย่างมาก ขอให้พนักงานสำนักงาน กกต.ปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ด้วยความรักความสามัคคี และอย่าวิตกกังวลต่อปัญหาการพิจารณากฎหมายลูก กกต. ในขณะนี้ ย้ำขอให้ใช้ประสบการณ์คลอด 19 ปีให้จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม แม้จะเป็นร่างกฎหมายที่มีเรื่องใหม่ แต่ควรการเตรียมการล่วงหน้าไว้ และป้องกันวิกฤติซ้ำรอยการจัดเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ยืนยัน กกต.ชุดนี้จะตั้งใจทำหน้าที่จนกว่าจะส่งมอบต่อคณะกรรมการ กกต.ชุดใหม่ และจะไม่ท้อแท้

พร้อมกันนี้ ประธาน กกต.ยังได้แจ้งผลการประขุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือคณะกรรมการร่วม ในการพิจารณาความเห็นแย้งที่ กกต.ส่งไป 6 ประเด็นว่า ที่ประชุมมีมติ 9:1 เห็นว่าไม่มีมาตราใดที่ขัดกับบทบัญญตัของรัฐธรรมนูญ และขอให้ทุกคนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะแม้จะไม่มี กกต.ชุดปัจจุบัน แต่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กกต.มีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งถึง 6 ปี จะสามารถดำเนินการต่อไปได้ และขอให้คำนึงว่าทุกอย่างทำเพื่อประเทศ ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งแม้ กกต.จะถูกเซ็ตซีโร่ ก็ไม่วิตก ไม่ท้อแท้ จะทำงานต่อไปจนกว่าจะส่งมอบหน้าที่

ทั้งนี้ ร่างระเบียบและร่างประกาศที่เกี่ยวข้องมีด้วยกันประมาณ 8 ร่างที่นำเสนอในเวทีสัมมนา ซึ่งเป็นร่างที่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่ากลด้วย กกต. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ยังมีบางประเด็นสำคัญ เช่น ระบบไพรมารี่โหวตที่ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง และอาจได้ข้อสรุปหลังประกาศใช้ร่างกฎหมายลูกพรรคการเมือง

ส่วนบรรยากาศการสัมมนาวันนี้ มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมด้วย อาทิ ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังชล และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งงานจัดขึ้นที่ จ
ชลบุรี ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง