ไร้ข้อสรุปเยียวยารื้อชุมชนป้อมมหากาฬ ถก 3 ฝ่ายรอบใหม่ 14 ก.ค.

สังคม
7 ก.ค. 60
11:47
343
Logo Thai PBS
ไร้ข้อสรุปเยียวยารื้อชุมชนป้อมมหากาฬ ถก 3 ฝ่ายรอบใหม่ 14 ก.ค.
การประชุมร่วมกันของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจัดการพื้นที่ชุมชนป้อมมหากาฬ เตรียมประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.นี้ ส่วนการรื้อย้ายบ้านเรือนชุมชนเขียวไข่กา 20 หลัง ในโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา จะเริ่มดำเนินการวันที่ 10 ก.ค.นี้

วันนี้ (7 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนกรุงเทพมหานคร ตัวแทนชุมชนและนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม และตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อวางแนวทางการอนุรักษ์พื้นที่ป้อมมหากาฬ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในการจัดการพื้นที่ป้อมมหากาฬ

 

 

เบื้องต้นที่ประชุมสรุปว่ามีบ้านที่เหมาะสม มีคุณค่าแก่การเก็บรักษา 18 หลัง เป็นบ้านไม้โบราณตั้งแต่สมัยก่อนรัชสมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 9 แต่ยังไม่มีข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการย้ายออกจากป้อมมหากาฬ โดยนัดหมายเพื่อประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ชุมชนป้อมมหากาฬ สำหรับการประชุมฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หากได้ข้อสรุปจะจัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์เสนอไปยัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนำเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจในการพัฒนาพื้นที่ป้อมมหากาฬต่อไป

 

 

 

 

 

ขณะที่นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการรื้อย้ายบ้านในชุมชนเขียวไข่กา เขตดุสิต ว่า ตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะดำเนินการรื้อย้ายบ้านในชุมชนเขียวไข่กา 20 หลัง ตั้งแต่วันที่ 10-31 ก.ค.นี้ โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการรื้อย้ายบ้าน ขนย้ายวัสดุที่รื้อย้าย และประสานให้สื่อมวลชนเข้าร่วมติดตามการดำเนินการ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จะมอบเงินช่วยเหลือในการรื้อถอนขนย้ายกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในวันที่ 26 ก.ค.นี้ และภายหลังการรื้อย้ายเสร็จสิ้น จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อน พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ตามโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง