เทียนพรรษาถวายความอาลัยในหลวง ร.9

ภูมิภาค
7 ก.ค. 60
18:13
1,984
Logo Thai PBS
เทียนพรรษาถวายความอาลัยในหลวง ร.9
จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดของประเพณีแห่เทียนพรรษาที่สืบทอดมานานกว่า 100 ปี ในปีนี้มีต้นเทียนจากวัดต่างๆ ส่งเข้าร่วมประกวดกว่า 50 ต้น แต่ในปีนี้แตกต่างจากทุกปี เนื่องจากมีภาพแกะสลัก พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างสวยงาม เพื่อถวายความอาลัย

วันนี้ (7 ก.ค.2560) ช่างทำเทียนแต่ละคุ้มวัดใน จ.อุบลราชธานี ช่วยกันทำต้นเทียนพรรษา เพื่อส่งเข้าประกวดในงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ภายใต้ชื่องาน เทียนธรรมแดนศรัทธา ซึ่งปีนี้มีต้นเทียนส่งเข้าประกวดจำนวน 56 ต้น ทั้งประเภทติดพิมพ์ แกะสลักและประเภทเทียนโบราณ

เอกลักษณ์ของเทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ที่เน้นการประดิษฐ์ต้นเทียนจากช่างทำเทียนและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมขบวนแห่เทียนพรรษาจำนวนมาก โดยปีนี้ต้นเทียนแต่ละต้นยังเน้นเรื่องราวพุทธประวัติ และเรื่องราวทศชาติชาดก ซึ่งถือเป็นมนต์เสน่ห์ของเทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ที่สืบสานมานานกว่า 100 ปี

ในอดีตต้นเทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ชาวบ้านจะช่วยกันทำขึ้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาและมีต้นเทียนและฐานเท่านั้น ต่อมาจึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยนำเรื่องราวในพุทธประวัติมาตกแต่งต้นเทียนและมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

ขณะที่ในปีนี้ยังมีประกวดการแข่งขันแกะสลักปะติมากรรมเทียนและนำภาพมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมภายในลานข้างพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.อุบลราชธานี ไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง