บก.จร.เตรียมติดตั้งกล้องตรวจจับการเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน 15 จุด

อาชญากรรม
11 ก.ค. 60
10:24
1,190
Logo Thai PBS
บก.จร.เตรียมติดตั้งกล้องตรวจจับการเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน 15 จุด
กองบังคับการตำรวจราจรเตรียมติดตั้งกล้องตรวจจับเปลี่ยนช่องทางกะทันหันทั้งหมด 15 จุดทั่วกรุงเทพฯ คาดว่าติดตั้งระบบเสร็จสิ้นต้นปี 2561 ขณะเดียวกัน วันนี้ (11 ก.ค.) เริ่มใช้เฟซบุ๊กไลฟ์รายงานสดสภาพการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน

เมื่อวานนี้ (10 ก.ค.2560) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านจราจร เปิดเผยความคืบหน้าในการสอบวัดความรู้ตำรวจจราจรในพื้นที่ตำรวจนครบาลกว่า 5,000 นายว่า ขณะนี้ บช.น.ได้สรุปเนื้อหาที่จะดำเนินการทดสอบเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีข้อสอบรวมทั้งหมด 50 ข้อ แบ่งเป็นความรู้ด้านกฎหมายจราจร หรือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จราจรทางบก พ.ศ.2522, พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก จำนวน 30 ข้อ และความรู้ทั่วไป ความประพฤติ และจริยธรรมอีก 20 ข้อ โดยจะมีการทดสอบตำรวจจราจรตั้งแต่ระดับรองสารวัตร ลงมาจึงชั้นประทวน ที่ปฏิบัติหน้าที่ภาคสนามทุกนาย หากทำข้อสอบไม่ผ่าน จะไม่อนุญาตให้เขียนใบสั่งจนกว่าจะสอบผ่าน

ส่วนเรื่องการกวดขันวินัยจราจร โดยเฉพาะการเปลี่ยนช่องทางกะทันหันนั้น กองบังคับการตำรวจราจรเตรียมติดตั้งกล้องตรวจจับเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หรือเลนเชนจ์ ช่วงคอสะพานข้ามแยก คอทางลงอุโมงค์ลอดแยก ทั้งหมด 15 จุดทั่วพื้นที่ เช่น สะพานไทย-เบลเยี่ยม, สะพานข้ามแยกรามคำแหง, สะพานข้ามแยกบางเขน (เกษตร-วิภาวดีรังสิต), สะพานข้ามแยกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ, สะพานข้ามแยกลาดปลาเค้า, ทางลงอุโมงค์ลอดแยกห้วยขวาง, สะพานไทยญี่ปุ่น, สะพานข้ามแยกบรมราชชนนี และสะพานข้ามแยกวงเวียนบางเขน เป็นต้น โดยคาดว่าจะติดตั้งระบบเสร็จสิ้นประมาณต้นปี 251 หลังจากนั้นจะมีการเชื่อมโยงระบบกับศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02)เพื่อให้ออกใบสั่ง หากพบว่ามีประชาชนกระทำความผิดเหมือนระบบเรดไลท์คาเมล่า

ขณะที่วันนี้ (11 ก.ค.) เป็นวันแรกที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) รายงานสดสภาพการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในช่วงประมาณ 07.00 - 08.00 น. ซึ่งมีประชาชนสนใจรับชมสดรวมกว่า 20,000 คน ซึ่งนอกจากจะมีการรายงานสภาพการจราจรและเส้นทางเลี่ยงแล้ว ยังมีการตอบคำถามผู้รับชมด้วย ซึ่งมีการตั้งคำถามว่าคนที่ขับรถอยู่ สามารถรับชมการถ่ายทอดผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ระบุว่า รายการสดที่จัดขึ้น มุ่งเน้นให้คนที่ยังไม่ออกจากบ้านใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกเส้นทาง แต่หากต้องการรับชมขณะอยู่ยนท้องถนน ก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม สำหรับการรายงานสภาพการจราจรสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ จะจัดอีกรอบในช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเย็นในเวลา 16.30 - 18.30 น.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง