สปส.สร้างแรงจูงใจขยายอายุรับเงินชราภาพเป็น 60 ปี

สังคม
11 ก.ค. 60
19:29
4,641
Logo Thai PBS
สปส.สร้างแรงจูงใจขยายอายุรับเงินชราภาพเป็น 60 ปี
สปส.เปิดแผนสร้างแรงจูงใจให้เงินบำนาญผู้ประกันตนสูงสุด 30 เดือน เพื่อขยายอายุรับเงินชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี คาดเปิดรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนเสร็จ ส.ค.นี้

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ประธานกรรมการประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า หลังการประชุมบอร์ดอนุกรรมการสำนักงานประกันสังคม สปส.ได้จัดทำแผนสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้ผู้ประกันตนขยายเวลารับเงินชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี เสร็จแล้ว ยืนยันสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนจะไม่น้อยไปกว่าเดิม มุ่งเน้นให้มีการออมมากขึ้น เพื่อให้มีเงินบำนาญมากขึ้น

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า เมื่อความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลงเมื่ออายุ 55 ปี ก็จะได้เงินบำนาญตลอดชีวิตอยู่แล้ว แต่ สปส.มี 2 แนวทางให้เลือกเพื่อให้ผู้ประกันตนมีเงินบำนาญมากขึ้น อาทิ หากผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปี แล้วตัดสินใจขยายเวลารับเงินชราภาพจนครบอายุ 60 ปี ก็จะมีแรงจูงใจโดยให้เงินบำนาญชราภาพเป็นเงินก้อน สูงสุดไม่เกิน 30 เดือน ส่วนแนวทางที่ 2 ผู้ประกันตนอายุครบ 55 ปี จะอยู่ในระบบต่อหรือไม่ก็ได้ แต่หากผู้ประกันตนที่เข้าสู่ระบบนับตั้งแต่ที่มีการประกาศใช้กฎหมาย จะต้องเข้าสู่ระบบใหม่โดยเกษียณอายุที่ 60 ปี

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุอีกว่า สถานะการเงินกองทุนประกันสังคมยังมีความมั่นคง แต่ทั้ง 2 กองทุนยังสามารถจ่ายเงินหลังเกษียณได้อีก 37 ปี หากไม่เริ่มปรับเปลี่ยนระบบตั้งแต่ตอนนี้ ก็จะกระทบไปยังผู้ประกันตนรุ่นหลังอย่างแน่นอน เพราะเงินในกองทุนจะลงลงอย่างต่อเนื่อง จึงต้องขยายเวลาเกษียณอายุเป็น 60 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง