จับผู้ต้องหาชาวแอฟริกันลวงหญิงไทยแต่งงาน หลอกให้โอนเงินผ่านสื่อสังคมออนไลน์

อาชญากรรม
15 ก.ค. 60
19:44
2,327
Logo Thai PBS
จับผู้ต้องหาชาวแอฟริกันลวงหญิงไทยแต่งงาน หลอกให้โอนเงินผ่านสื่อสังคมออนไลน์
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับผู้ต้องหาชาวแอฟริกันร่วมกันเป็นขบวนการหลอกลวงหญิงไทย อ้างตัวเป็นทหารอเมริกันและจะแต่งงานด้วย มีผู้เสียหายหลงเชื่อหลายคนและบางคนเสียเงินเกือบล้านบาท

วันนี้ (15 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับผู้ต้องหาสัญชาติแอฟริกันจำนวน 4 คน ร่วมกันเป็นขบวนการหลอกลวงหญิงไทย โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศหลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงินผ่านทางเฟซบุ๊ก

ผู้เสียหายคนหนึ่ง เล่าว่า ติดต่อกับชายหน้าตาดีคนหนึ่งในเฟซบุ๊ก อ้างว่าเป็นทหารอเมริกัน ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศอัฟกานิสถาน ข้อความที่อ้าวถึงระบุว่า ต้องการมีครอบครัวในประเทศไทย และยึดเงินจากสงครามได้กว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจะส่งมาให้เก็บไว้ก่อนแต่งงาน พร้อมกับอ้างว่าจะมีนักการทูตนำกระเป๋าใส่เงินไปให้ หลังจากนั้น ชายที่อ้างถึงติดต่อว่าต้องโอนเงินค่าธรรมเนียม ก่อนนำออกจากสถานทูต ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้หลงเชื่อมากกว่า 20 คน ร้องทุกข์เพียง 3 คน ผู้ต้องหากลุ่มนี้สืบสวนจากชาวแอฟริกันที่เข้ามาพักในไทย ก่อนขยายผลไปตรวจในห้องพักที่ จ.นนทบุรี พบกลุ่มผู้ต้องหากำลังใช้คอมพิวเตอร์โนตบุ๊คติดต่อกับผู้อื่น และเปิดบัญชีเฟซบุ๊กหลายบัญชี ใช้ใบหน้าบุคคลอื่นหลอกลวง และมีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท

มีข้อมูลว่าผู้ต้องหาขบวนการนี้ มีคนไทยเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะการเปิดบัญชีและไปกดเงินตู้เอทีเอ็ม ขณะนี้ตำรวจกำลังติดตามผู้ต้องสงสัย ส่วนผู้ต้องหาบางคน เมื่อตรวจสอบประวัติ พบว่าเกี่ยวข้องขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง