"จีน" เซ็นเซอร์ภาพ วินนี่ เดอะ พูห์ บนสื่อออนไลน์

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 60
09:44
4,028
Logo Thai PBS
"จีน" เซ็นเซอร์ภาพ วินนี่ เดอะ พูห์ บนสื่อออนไลน์
ประเทศจีนสั่งห้ามใช้ภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับวินนี่ เดอะ พูห์ บนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากมีการทำภาพในเชิงล้อเลียนเปรียบเทียบกับผู้นำจีน

วันนี้ (18 ก.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศจีนสั่งห้ามใช้ภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับวินนี่ เดอะ พูห์ บนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากมีการทำภาพในเชิงล้อเลียนเปรียบเทียบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยภาพที่เป็นต้นตอของการประกาศห้าม คือภาพแรกเป็นภาพของวินนี่ เดอะ พูห์ ตัวเอกของเรื่องเดินเล่นกับเจ้าเสือทิกเกอร์ ถูกนำมาเปรียบเทียบกับประธานาธิบดีจีน และนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ภาพนี้ถ่ายในขณะที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนซันนีแลนด์ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2556 ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำทั้ง 2 คน

 

 

ส่วนอีกภาพเป็นภาพของหมีพูห์กับลาหน้าเศร้าที่ชื่อว่า อียอร์ ถูกนำมาเปรียบเทียบกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะจับมือทักทายกันในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2557 การพบกันดังกล่าวถือเป็นการพบกันครั้งแรกของนายสี จิ้นผิง และนายชินโสะ อาเบะ ซึ่งนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นต้นมา สีหน้าของผู้นำทั้ง 2 คนสะท้อนให้เห็นว่าการพบกันครั้งนี้ไม่ค่อยราบรื่นจากปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออก

นอกจากนี้ การค้นหาชื่อวินนี่ เดอะ พูห์ เป็นภาษาจีนบนสื่อออนไลน์ จะได้รับข้อความตอบกลับว่าเป็นเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางการจีนยังไม่ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้แต่อย่างใด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อมองว่ามาตรการครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงและเด็ดขาด เนื่องจากจีนกำลังจะมีการจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 ซึ่งจะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าและมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของผู้นำจีนด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง