พล.ต.ท.ศานิตย์ เผย เอกสารส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน “บอส” มีปัญหาทางเทคนิค

อาชญากรรม
19 ก.ค. 60
11:21
698
Logo Thai PBS
พล.ต.ท.ศานิตย์ เผย เอกสารส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน “บอส” มีปัญหาทางเทคนิค
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลระบุว่า สาเหตุที่ยังไม่ส่งเอกสารประกอบคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 เป็นเพราะความผิดพลาดทางเทคนิคเรื่องการแปลเอกสาร และยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการล่าช้า

วันนี้ (19 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้ส่งเอกสารประกอบคำร้องขอผู้ร้ายข้ามแดน กรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาขับรถชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อเสียชีวิต ตั้งแต่ปี 2555 โดยไม่ทราบสาเหตุว่าติดขัดขั้นตอนใด

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กองการต่างประเทศอาจจะไม่พร้อมหรือไม่สะดวก ในเรื่องของผู้ที่จะแปลเอกสาร ซึ่งจะไปเร่งรัดเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง เบื้องต้นได้สั่งการให้ตำรวจท้องที่ไปหาคนแปลเอกสาร และจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าไม่ได้ล่าช้า คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน เพื่อจะได้ดำเนินตามกระบวนการสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป ขอให้ประชาชนสบายใจเป็นเรื่องผิดพลาดทางเทคนิค

 

 

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้เมื่อเอกสารแปลเสร็จ ก็จะส่งเรื่องไปกระทรวงการต่างประเทศ แล้วส่งไปยังประเทศที่ผู้ต้องหามีถิ่นพำนักอยู่ ตามสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทางอัยการของประเทศนั้นจะพิจารณาสมควรทำเรื่องไปยังศาลประเทศนั้นว่าเข้าเงื่อนไขหรือไม่

 

 

มีรายงานแจ้งว่า สน.ทองหล่อ ได้ประสานกับบริษัทเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อทำการแปลเอกสาร จำนวน 34 หน้า โดยเอกสารดังกล่าว เป็นเรื่องของหมายจับและข้อเท็จจริงที่เชื่อว่าผู้ต้องหามีการเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศนั้น ๆ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งเอกสารสำนวนให้บริษัทดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างให้ดำเนินการแปล คาดว่าน่าจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ก่อนส่งให้ทางกองการต่างประเทศดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง