บอร์ด กกท.รับรอง "อีสปอร์ต" เป็นชนิดกีฬาแล้ว - เดินหน้าจดทะเบียนสมาคม

กีฬา
27 ก.ค. 60
16:57
428
Logo Thai PBS
บอร์ด กกท.รับรอง "อีสปอร์ต" เป็นชนิดกีฬาแล้ว - เดินหน้าจดทะเบียนสมาคม
บอรด์การกีฬาแห่งประเทศไทย มีมติรับรอง อีสปอร์ต ให้เป็นชนิดกีฬา หลังจากมีข้อพิสูจน์ว่า อีสปอร์ต ไม่ได้มีผลทำให้เด็กติดเกมเพิ่มขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาเด็กไทยยังสร้างชื่อเสียงจากการคว้าแชมป์โลกอีสปอร์ต

วันนี้ (27 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย มีมติรับรอง อีสปอร์ต ให้เป็นชนิดกีฬา โดยมองว่าการรับรองอีสปอร์ต หรือ อิเลคทรอนิกส์ สปอร์ต เป็นชนิดกีฬานั้น ไม่ได้มีผลทำให้เด็กติดเกมส์มากขึ้น แต่มองว่าหากไม่รับรองให้เป็นกีฬา จะปิดกั้นโอกาสของเด็กที่มีความสามารถ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเสนอเข้าบอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทยพิจารณาหลายครั้ง แต่ยังมีข้อโต้แย้งจากทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะกลัวเป็นการสนับสนุนให้เด็กติดเกมส์อย่างยาวนาน ซึ่งภายในบอร์ดเองมีทั้งเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่า อีสปอร์ต ทำให้เด็กยิ่งติดเกมเพิ่มขึ้น

 

 

เหตุผลในการรับรองกีฬาชนิดนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย ปี 2558 ซึ่งต้องมีสหพันธ์กีฬานานาชาติรับรอง มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ มีจัดแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆ โดยที่ผ่านมาอีสปอร์ตมีการแข่งขันในอินดอร์เกมส์ที่มาเก๊า และยังมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก นอกจากนั้นยังได้รับการบรรจุในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ปีหน้าที่อินโดนีเซีย และเอเชี่ยนเกมส์ในปี 2022 ที่จีนไว้แล้ว

ส่วนก้าวต่อไปคือการเดินหน้าจดทะเบียนก่อตั้งเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งต้องมีองค์ประกอบของสมาชิกอย่างน้อย 10 คน มีข้อบังคับสมาคม และมีรายงานการประชุมจัดตั้งสมาคมเพื่อยื่นจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง