ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 11 ชุมชน เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์

ภูมิภาค
29 ก.ค. 60
19:24
524
Logo Thai PBS
ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 11 ชุมชน เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์
กาฬสินธุ์เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมในหลายอำเภอ โดยเฉพาะที่พื้นที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ น้ำท่วมขังบ้านสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราว เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง

วันนี้ (29 ก.ค.2560) ชาวบ้านชุมชนทุ่งสระซึ่งเป็น 1 ใน 11 ชุมชน เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้านพัก แม้ว่าบางจุดระดับน้ำจะท่วมสูงถึง 2 ม. เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นห่วงทรัพย์สิน ชาวบ้าน กล่าวว่า แม้จะได้รับการแจ้งเตือนจากทางจังหวัดให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน แต่ไม่คิดว่าฝนจะตกหนัก และไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงสุดในรอบ 15 ปี

ขณะที่ ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องนำเรือท้องแบนออกแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน ที่ยังพักอาศัยในบ้านพักทั้ง 11 ชุมชน เนื่องจากเกือบทุกพื้นที่ถูกตัดน้ำตัดไฟ ทำให้ไม่สามารถประกอบอาหารได้

ส่วนที่วัดหอไตรปฏิการาม ซึ่งเปิดเป็นศูนย์อพยพ มีชาวบ้านประมาณ 50 ครอบครัวเข้ามาอยู่ภายในศูนย์ /ขณะที่ประชาชนและผู้มีจิตศรัทธายังคงนำสิ่งของมาบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ระบุถึงสาเหตุที่น้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากฝนที่ตกต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ ปริมาณฝนวัดได้ 140 มิลลิเมตร และน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทนที่ล้นตลิ่ง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาล ขณะที่สถานการณ์น้ำโดยรวมของจังหวัดกาฬสินธุ์ พบว่า น้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน ยังคงไหลลงพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่งผลให้พื้นที่นาข้าว และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดเชิงเขา โดยเฉพาะอำเภอกุฉินารายณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง