"อนันต์ อัศวโภคิน" ลดบทบาทใน แอล แอช แบงก์

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 60
19:29
624
Logo Thai PBS
"อนันต์ อัศวโภคิน" ลดบทบาทใน แอล แอช แบงก์
หลังถูกตั้งข้อกล่าวหายักยอกฟอกเงิน "อนันต์ อัศวโภคิน" ทยอยลดบทบาทจากอาณาจักรแลนด์แอนเฮ้าส์ด้วยการลาออกจากตำแหน่งบริหาร ล่าสุด ธนาคารแอล แอช แบงก์ ได้ควบรวมกับธนาคารพาณิชย์จากไต้หวัน โดยมีทิศทางการธุรกิจใหม่เป็นดิจิทัล แบงก์กิ้ง ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

"อนันต์ อัศวโภคิน" ผู้ประกอบการเบอร์ต้นๆ วงการอสังหาริมทรัพย์ ผู้ก่อตั้งธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ยังคงเดินเข้าออกทำงานในธนาคารแห่งนี้ แม้จะประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และกรรมการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์

หลังถูกกดันจากการถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียก ให้รับทราบข้อกล่าวหาฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน สหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น ซึ่งเจ้าตัวให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยปัญหาที่เกิดขึ้นดูเหมือนไม่กระทบความเชื่อมั่นผู้ใช้บริการ เพราะมองว่าเป็นปัญหาส่วนตัว

 

 

นายอนันต์ เคยถือหุ้นในธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ร้อยละ 12 และถูกปรับลดสัดส่วนลง แต่ไม่ถูกเปิดเผยจำนวนที่ชัดเจน หลังเพิ่มทุน ควบรวมกิจการกับธนาคารซีทีบีซี ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไต้หวัน ด้วยมูลค่ากว่า 16,000 ล้านบาท ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นระหว่างบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ และบริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ ถือหุ้นรวมกัน เท่ากับธนาคารจากไต้หวัน ร้อยละ 35.617

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลเอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป เปิดเผยว่า การจับมือกับพันธมิตรใหม่ครั้งนี้เป็นสาเหตุทางธุรกิจของธนาคารขนาดเล็ก กับการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม หันหาดิจิทัล แบงก์กิ้ง มากขึ้น

 

 

โดยธนาคารกำลังเร่งปรับระบบ ผู้บริหารจากไต้หวันจะเข้าทำงานจริงในเดือนตุลาคม ก่อนประกาศกลยุทธ์ธุรกิจอย่างเป็นทางการต่อไป โดยจะมุ่งขยายธุรกิจด้านการเงิน การลงทุน ดิจิทัล แบงก์กิ้ง แบบครบวงจร และขยายธุรกิจในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (ซีแอลเอ็มวี) อย่างจริงจัง คาดว่าจะช่วยให้สินเชื่อรายใหญ่ขยายตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ทันที ตั้งแต่ปีหน้า จากปัจจุบัน ประมาณการณ์ว่าจะขยายตัวประมาณร้อยละ 6

แม้ในงานประกาศการร่วมเป็นพันธมิตร ระหว่างบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป กับธนาคารซีทีบีซี ไต้หวัน นายอนันต์ยังคงเดินทางเข้าร่วมงาน แต่ไม่ขึ้นร่วมถ่ายภาพร่วมกับคณะผู้บริหาร และสักขีพยาน เสมือนจะเป็นการลดบทบาทความเป็นเจ้าของในเบื้องหน้า แต่คงเป็นเรื่องยากที่นายอนันต์จะทำใจหันหลังให้กับอาณาจักรที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง