พธม.ยื่น ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 51

การเมือง
7 ส.ค. 60
13:58
364
Logo Thai PBS
พธม.ยื่น ป.ป.ช.อุทธรณ์คดีสลายชุมนุมปี 51
อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือ ต่อป.ป.ช. พร้อมนำเอกสารหลักฐาน ประกอบการพิจารณายื่นอุทธรณ์คดี หลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (7 ส.ค.2560) อดีตแกนนำพันธมิตรฯ นำโดยนายวีระ สมความคิด เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ เข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราปปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว เพื่อเรียกร้องขอให้ยื่นอุทรธรณ์คดี สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้ทันกรอบ 30 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

นายวีระ ระบุว่า เอกสารหลักฐานที่นำมายื่นวันนี้ จะมีนำหนักและเหตุผลเพียงพอที่ ป.ป.ช.จะยื่นอุทธรณ์ได้ ทั้งคำพิพากษาศาลปกครองกลาง รวมถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากท้ายที่สุด ป.ป.ช.มีมติไม่ยื่นอุทธรณ์คดี อดีตแกนนำพันธมิตรยืนยันจะใช้สิทธิเดินหน้าต่อสู้คดีทุกช่องทางของกฎหมาย ส่วนข้อสังเกตเรื่องความเป็นกลางของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการพิจารณาเรื่องนี้ ขอให้สังคมเป็นผู้พิจารณา

นายธรรมนูญ เรืองดิษฐ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.เผิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างรอทนายความผู้ได้รับมอบหมายคัดถ่ายคำพิพากษาฉบับเต็ม เพื่อทำรายงานเสนอความเห็นต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ประกอบการพิจารณาว่า จะยื่นอุทธรณ์คดีนี้หรือไม่ มีรายงานว่า หลังยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ได้มีทหาร 5 นาย เข้าเชิญตัวนายวีระ ไปพูดคุยสอบถามข้อมูลและวัตถุประสงค์การเคลื่อนไหว แต่นายวีระปฏิเสธเดินทางไปพูดคุยที่ค่ายทหารโดยให้เหตุผลว่า ติดภารกิจแต่ได้นัดหมายเวลาและสถานที่ที่จะพูดคุยกันอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง