ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งติดตามการระบายน้ำเขื่อนลำปาวรายชั่วโมง-แจ้งเตือน ปชช.

ภัยพิบัติ
7 ส.ค. 60
19:11
992
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งติดตามการระบายน้ำเขื่อนลำปาวรายชั่วโมง-แจ้งเตือน ปชช.
หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 ยังไม่ยืนยันเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว 30-50 ล้าน ลบ.ม.ต่อวันหรือไม่ ขณะนี้ระบายน้ำ 25 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมชลประทานจะประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง พร้อมแจ้งประชาชนเฝ้าระวังต่อเนื่อง

วันนี้ (7 ส.ค.2560) นายนริศ วงษ์เวช หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 8 กล่าวว่า กรมชลประทานและชาวบ้านนำกระสอบมากั้นที่ลำน้ำพาน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นจุดเสี่ยง โดยคันพนังเป็นลูกรัง ค่อนข้างอ่อนไหว หากวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เขื่อนลำปาวยังคงปล่อยน้ำอยู่ที่ 25 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ก็เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำพานมีแนวโนมลดลงเรื่อยๆ ขณะนี้ลดลงร้อยละ 10 ซึ่งเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนวันพรุ่งนี้ หากระบายน้ำเพิ่มที่ 30-50 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์และกรมชลประทาน จะร่วมประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง ซึ่งจะมีการแจ้งให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

"พนังกั้นน้ำพังเมื่อปี 2554 เนื่องจากมีการระบายน้ำอยู่ที่ 50-60 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้ต้องมีการประเมินเป็นรายชั่วโมง กรมชลประทานไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังความมั่นคงของเขื่อนและอุปกรณ์ เราก็เห็นใจและพยายามระบายน้ำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะน้อยได้ เพื่อให้เขื่อนและชาวบ้านอยู่ได้"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง