ภาคเอกชนเสนอขยายถนนทำบัสเลนลดอุบัติเหตุทางลงเขาป่าตอง จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
10 ส.ค. 60
07:35
1,678
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนเสนอขยายถนนทำบัสเลนลดอุบัติเหตุทางลงเขาป่าตอง จ.ภูเก็ต
ภาคเอกชนใน จ.ภูเก็ต เสนอแนวทางแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางขึ้นและลงเขาป่าตอง โดยให้รัฐบาลเวนคืนที่ดินเพื่อขยายแนวเขตเส้นทาง และจัดทำช่องจราจรสำหรับรถโดยสารประจำทางขนาดใหญ่ ระหว่างการพิจารณาอนุมัติก่อสร้างอุโมงค์ลอดเขาป่าตอง ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 14,000 ล้านบาท

วันนี้ (10 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพของถนนที่คดเคี้ยวและสูงชันบริเวณทางขึ้นและลงเขาปาตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต ทำให้ในช่วงปี 2560 มีอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้นแล้ว 3 ครั้ง คือวันที่ 29 มิถุนายน ,10 กรกฎาคม และวันที่ 6 สิงหาคม ทำให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สัญจรไปมา รวมถึงบ้านเรือนและสถานประกอบการที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนได้เสนอให้มีการสร้างอุโมงค์ทางลอดเขาป่าตอง โดยได้ศึกษาความเป็นไปได้หลายครั้ง และล่าสุด รัฐบาลได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเข้ามาดูแล ซึ่งได้ข้อสรุปว่าอาจจะต้องใช้เงินลงทุนกว่า 14,000 ล้านบาท จึงเป็นไปได้ยากในการที่จะดำเนินโครงการ เนื่องจากอาจไม่คุ้มทุน

ด้านนายภูริต มาศวงศ์ศา คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดอันดามัน เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดป่าตองอาจเป็นไปได้ยาก เพราะใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล แต่เบื้องต้นได้เสนอให้ยกเลิกกำแพงภาษีรถนำเข้า เพื่อให้มีรถประกอบนอกแบบสมบูรณ์ปลอดภัย มาใช้แทนรถจดประกอบที่ไม่มีดิสก์เบรกไฟฟ้า และให้รัฐบาลเร่งเวนคืนที่ดินเพื่อปรับระดับถนนใหม่ตลอดเส้นทางขึ้นและลงเขา พร้อมทั้งบังคับให้รถโดยสารประจำทางวิ่งในช่องจราจรที่กำหนดด้วยการจำกัดความเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง