ตำรวจตั้งทีมสอบสวน "คดีธวัชชัย" แล้ว - ดีเอสไอยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือรื้อคดี

อาชญากรรม
10 ส.ค. 60
10:38
511
Logo Thai PBS
ตำรวจตั้งทีมสอบสวน "คดีธวัชชัย" แล้ว - ดีเอสไอยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือรื้อคดี
ตำรวจเตรียมตั้งทีมสอบสวนคดีอาญาและเรียกผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์เสียชีวิตของอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงา หลังศาลชี้สาเหตุการตาย คือมีบุคคลอื่นทำให้ตาย ขณะที่ญาติยังติดใจท่าทีและการชี้แจงของดีเอสไอ ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษเผยพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจในการรื้อคดี

เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่เข้าเวรยามในวันที่นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพังงาเสียชีวิตว่า หากเจ้าหน้าที่ดีเอสไอมีความผิดจริง จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่อยู่เวร 2 คน และ รปภ.ที่เข้าเวรยาม 1 คน และ รปภ.ที่เข้าเวรยามชั้นล่างตึกดีเอสไอ 2 คน รวมทั้งหมด 5 คน แต่ทำงานอยู่คนละชั้นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำ 5 คนนี้เข้าเครื่องจับเท็จแล้ว สำหรับการสอบสวนต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง มาสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานก่อน

ส่วนกรณีน้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล เข้าไปปรึกษาเรื่องคดีกับ พล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องนั้นเป็นสิทธิที่ทำได้ ซึ่งดีเอสไอยืนยันว่าให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง อย่างเต็มที่ เนื่องจากต้องการให้ความจริงกระจ่าง และไขข้อข้องใจสังคม

ซึ่งเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกที่นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของนายธวัชชัย อนุกูล เข้าพบ พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง หัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่ง พ.ต.อ.มานะ ชี้แจงขั้นตอนว่า ขณะนี้รอเพียงคำสั่งจากศาลและเอกสารจากอัยการว่าจะให้สอบสวนเพิ่มในประเด็นใด ซึ่งตำรวจได้เตรียมตั้งทีมสอบสวนไว้แล้ว

พ.ต.อ.มานะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เท่านั้น ซึ่งอาจจะทำให้ยากต่อการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด ประกอบกับสถานที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ราชการ จุดเกิดเหตุไม่ปรากฏภาพพฤติกรรมผู้เสียชีวิตและบุคคลอื่นจากกล้องวงจรปิด อีกทั้งยังไม่มีพยานบุคคลอื่นเห็นเหตุการณ์ แต่คดีนี้ก็มีแนวทางอยู่แล้ว

ด้านน้องชายนายธวัชชัย กล่าวว่า ยังติดใจท่าทีของดีเอสไอทั้งการให้ข้อมูลตั้งแต่แรก ไปจนถึงผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมอ้างข้อมูลท้ายเอกสารคำสั่งศาลที่พบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 3 คน ทำผิดวินัย แต่ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ระดับไหนเข้าไปก่อเหตุ

ด้านนายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงขั้นตอนการส่งคำสั่งศาลที่ไต่สวนชันสูตรการเสียชีวิตของนายธวัชชัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิมพ์รายละเอียดคำสั่งฉบับเต็ม ซึ่งต้องมีการตรวจความถูกต้องของถ้อยคำด้วย โดยศาลพร้อมจะส่งรายละเอียดคำสั่ง พร้อมสำนวนการไต่สวนทั้งหมดให้อัยการผู้ร้องตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการสอบสวนเกี่ยวกับการเสียชีวิต เป็นเรื่องที่อัยการและพนักงานสอบสวนจะดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง