อธิบดีอัยการ ตปท. เผย ตร.ส่งเอกสารทายาทกระทิงแดง แต่ไม่ระบุประเทศ ทำอะไรต่อไม่ได้

อาชญากรรม
10 ส.ค. 60
16:35
52,692
Logo Thai PBS
อธิบดีอัยการ ตปท. เผย ตร.ส่งเอกสารทายาทกระทิงแดง แต่ไม่ระบุประเทศ ทำอะไรต่อไม่ได้
อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ เผยสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเอกสารขอตัวผู้ร้ายข้ามเเดนของทายาทกระทิงแดงแล้ว คดีขับรถชน ด.ต.เสียชีวิต แต่ดำเนินการต่อไม่ได้ เนื่องจากไม่ระบุแหล่งที่อยู่ หรือประเทศที่ผู้ต้องหาหลบหนี

วันนี้ (10 ส.ค.2560) นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเอกสารคำร้องขอตัวผู้ร้ายข้ามเเดนของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 มาให้อัยการสำนักงานต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในเอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุแหล่งที่อยู่ ประเทศ ที่ผู้ต้องหาหลบหนี ซึ่งอัยการสำนักงานต่างประเทศยังคงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องรอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุที่อยู่เป็นหลักแหล่งของผู้ต้องหามาก่อน หากตำรวจทราบที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่งว่าผู้ต้องหาอยู่ประเทศใด ก็จะประสานกับประเทศนั้นๆ ที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อขอตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ส่วนประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็มีช่องทางอื่นในการส่งตัว เบื้องต้นอัยการต่างประเทศได้ทำแบบฟอร์มเอกสารขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไว้หมดแล้ว เหลือเพียงระบุที่อยู่เท่านั้น ซึ่งทางอัยการต่างประเทศเร่งรัดให้ตำรวจระบุที่อยู่มา เข้าใจว่าขณะนี้ตำรวจก็เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเช่นกัน

นายอำนาจ กล่าวอีกว่า การติดตามตัวและสืบเสาะหาแหล่งที่อยู่เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุย หารือ และประสานงานกับกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาโดยตลอด หากล่าช้าอาจจะไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องได้ เนื่องจากข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือจะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย.นี้ แต่ยังเหลือข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีอายุความ 15 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง