เปลี่ยนเลขสาย แต่ไม่แก้ไขเรื่องบริการ ร้องบริการ “ขสมก.” 3 ปี 1,700 เรื่อง

สังคม
15 ส.ค. 60
11:58
4,147
Logo Thai PBS
เปลี่ยนเลขสาย แต่ไม่แก้ไขเรื่องบริการ ร้องบริการ “ขสมก.” 3 ปี 1,700 เรื่อง
เปิดเว็บไซต์ ขสมก. พบถูกร้องเรียนกว่า 1,700 เรื่อง ที่ประชาชนไม่พอใจการให้บริการของรถเมล์ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ขสมก.ควรปรับปรุงคุณภาพ และการบริการ ก่อนจะเปลี่ยนแค่ชื่อสาย

วันนี้ (15 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า หลังจากกระทรวงคมนาคม มีนโยบายปรับปรุงเส้นทางการเดินรถ ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยจะเปลี่ยนหมายเลขเส้นทางเดินรถจำนวน 269 เส้นทาง เบื้องต้นจะทดลองเดินรถ 8 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.-15 ก.ย.2560 เส้นทางละ 5 คัน ควบคู่กับการให้บริการในเส้นทางเดิม เพื่อประเมินการให้บริการ ซึ่งสิ่งที่กระทรวงคมนาคมและขสมก.อ้างว่าเป็นการปรับปรุง ไม่ใช่การให้บริการที่ดีขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นการเปลี่ยนหมายเลขสายรถประจำทางเท่านั้น ซึ่งประชาชนมองว่า จะยิ่งสร้างความสับสนมากขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าว เข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ http://www.bmta.co.th พบว่า ในระยะเวลา 3 ปี มีการร้องเรียนการให้บริการรถของ ขสมก.เอง มากถึง 1,7000 เรื่อง โดยโพสต์แรกร้องเรียนเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2557 โดยร้องเรียนเรื่อง “รถ ปอ.543 และสาย 114 ขวาตลอดไม่ต้องจอดซักป้าย” ส่วนเรื่องล่าสุด มีผู้ร้องเรียนเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2560 เรื่อง “รถโดยสารสาย 77 ไม่จอดรับผู้โดยสารที่ป้าย”

 

 

และเมื่อประมวลข้อร้องเรียนพบว่า สิ่งที่ประชาชนเห็นว่า ขสมก.ควรปรับปรุงคือ การให้บริการด้านต่างๆ มากกว่า การเปลี่ยนหมายเลขสายรถเมล์ เช่น

1.ความสะอาดบนรถเมล์ ตั้งแต่ตัวถังรถ พื้น ประตู หน้าต่าง กระจก ฯลฯ เพราะปัจจุบันรถส่วนใหญ่สกปรกมาก

2.รถอยู่ในสภาพดี พร้อมให้บริการ ไม่ชำรุด ไม่มีควันดำ เสียงดัง แอร์ไม่เสีย ฯลฯ

3.พนักงานทั้งคนขับและพนักงานเก็นค่าโดยสาร ควรพูดจาและให้บริการดี ไม่แสดงกิริยาหยาบคาย ฯลฯ

4.คนขับไม่ประมาท และขับอย่างปลอดภัย มีสภาพร่างกายและจิตใจพร้อมปฏิบัติหน้าที่

5.ควรจอดรถรับ-ส่ง ผู้โดยสารให้ตรงป้าย และไม่ควรวิ่งเลนขวา

6.รถเมล์ควรให้บริการเพียงพอกับความต้องการ เพราะบางสายนานๆ จึงจะมาซักคัน ทำให้รอนานเกินไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง