ทัพเรือภาค 2 จับเรือประมงเวียดนามกลางอ่าวไทย

อาชญากรรม
17 ส.ค. 60
07:35
2,861
Logo Thai PBS
ทัพเรือภาค 2 จับเรือประมงเวียดนามกลางอ่าวไทย
ปฏิบัติการเรือหลวงตาปีและเรือ ต.111 ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงเวียดนาม ลักลอบทำประมงใกล้แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติบงกชใต้ ในอ่าวไทย

เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.2560) เรือหลวงตาปีและเรือ ต.111 ทัพเรือภาคที่ 2 ที่เดินทางออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล โดยได้ลาดตระเวนผ่านแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติบงกชใต้ในอ่าวไทย พบเรือประมงจำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นเรือประมงเวียดนามเป็นเรืออวนลากเดี่ยว พร้อมลูกเรือและไต๋กงเรือ รวม 22 คน ที่ลักลอบเข้ามาในน่านน้ำไทย จึงเข้าทำการจับกุม และควบคุมเรือประมงพร้อมลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง ขณะเดินทางมีคลื่นลมแรงอีกทั้งเรือรั่วน้ำเข้าเรือ ทำให้เรือประมงเวียดนามจมไป 3 ลำ และได้ควบคุมเรือที่เหลือ 1 ลำ เดินทางถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว เมื่อช่วงเย็น

จากการสอบสวนไตก๋งเรือประมงเวียดนาม ทราบว่าเรือประมงเวียดนาม 4 ลำ พร้อมลูกเรือ 22 คน เดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม เข้ามาทำการประมงบริเวณใกล้แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติบงกชใต้ในอ่าวไทย โดยรุกล้ำเข้ามาทำการประมงอวนลากเดี่ยวในทะเลน่านน้ำไทย เบื้องต้น ได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในน่านน้ำไทย พ.ศ.2482 และ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เพื่อทราบและส่งตัวลูกเรือประมงทั้ง 22 คนไปยัง สภ.เมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไทยและผลักดันกลับประเทศต่อไป

สำหรับสถิติการจับกุมเรือประมงเวียดนามที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยของทัพเรือภาคที่ 2 เมื่อวานนี้ เป็นการจับกุมครั้งที่ 18 ในปีงบประมาณ 2560 เรือที่ถูกจับกุม จำนวน 4 ลำ ลูกเรือ 22 คน รวมเป็นเรือที่จับได้ทั้งหมด 37 ลำ ลูกเรือประมง 211 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง