ลำดับเหตุการณ์คดีปล้นรถ ก่อเหตุระเบิด

ภูมิภาค
17 ส.ค. 60
19:27
2,866
Logo Thai PBS
 ลำดับเหตุการณ์คดีปล้นรถ ก่อเหตุระเบิด

การประกอบระเบิดกับรถยนต์ก่อนหน้านี้ จะใช้วิธีปล้นรถไป เก็บไว้ เปลี่ยนสี เปลี่ยนทะเบียน รอสักพักค่อยนำมาก่อเหตุ แต่ฝ่ายความมั่นคงเก็บข้อมูลรถที่ถูกปล้นไว้ ติดประกาศให้เฝ้าระวัง หลายครั้งสกัดจับได้ ผู้ก่อเหตุจึงเปลี่ยนวิธีปล้นรถแล้วประกอบระเบิดทันทีอาจจะภายในวันเดียวกัน นิยมใช้ในช่วง 1-2 ปีมานี้ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ก่อเหตุปล้นรถพร้อมกันถึง 7 คัน เพื่อวางระเบิดทันทีแต่เกิดความผิดพลาดก่อน

(1) ปฏิบัติการนี้เริ่มต้นเวลา เวลา 05.00 น.ของวันที่ 16 สิงหาคม ผู้ก่อเหตุทุกคนปล้นรถกระบะ จาก อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นี่คือคันแรกที่ถูกปล้น ปล้นทำไม

(2) ปล้นเพื่อจะไป ปล้นรถเพิ่มอีก 6 คัน ที่เต๊นท์รถมือสองในอำเภอ นาทวี จ.สงขลา เวลา 11.30 น.

(3)ความผิดพลาดแรกเกิดขึ้น พบรถมิตซูบิชิไทรทันไปได้ไม่ไกลเพราะน้ำมันหมดจอดทิ้งไว้ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ไม่ไกลจากเต๊นท์มือสอง ที่อ.นาทวี

(4) ความผิดพลาดที่ 2 เกิดขึ้นจากการวางแผนเส้นทางหลบหนีของผู้ก่อเหตุแต่ไปพบ ด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม ยิงปะทะคนขับรถเสียชีวิต และพบระเบิดแสวงเครื่องหนักประมาณ 80 กก.ในรถ

(5)14.30 น. รถคันแรกที่วางระเบิดได้สำเร็จ บนถนนสายปัตตานี-ยะลา ต.ยาบี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทหารบาดเจ็บ 4 นาย

(6) 15.00 น. พบรถกระบะอีกคันจอดทิ้งไว้ในป่าสวนยาง อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

(7) ข้ามวันมาถึง 17 สิงหาคม หลังจากหลบหนีไปได้ รถเหล่านี้ถูกประกอบระเบิดไปวางตามเป้าหมาย 03.50 น. มีรถที่ถูกปล้นมาวางระเบิดบ้านพักตำรวจ สภ.มายอ จ.ปัตตานี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

(8) ติดๆ กัน 05.30 น. พบรถต้องสงสัยอีกคันในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี ไม่มีระเบิด


(9) และช่วงบ่ายที่ผ่านมาพบรถคันสุดท้ายที่ถูกปล้นคันแรกเพื่อจะไปปล้นคันอื่นอยู่ในอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีแกลลอนน้ำมันในรถ สรุปแล้ว 7 คัน ระเบิดสำเร็จแค่ 2 ที่เหลือจอดทิ้งไว้ น่าสนใจว่าปฏิบัติการครั้งนี้ใช้กำลังคนมากปล้นรถหลายคันพร้อมกันแม้จะวางแผนมาดีแต่โอกาสผิดพลาดก็มีสูง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง