นักวิชาการชี้ EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ยังมีหลายจุดบกพร่อง

สิ่งแวดล้อม
18 ส.ค. 60
20:30
1,309
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ยังมีหลายจุดบกพร่อง
นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มองว่า ผลการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ยังมีจุดบกพร่องอีกหลายประเด็น

วันนี้ (18 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทราบผลการพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา ภายใต้เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้หารือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยแกนนำอยู่ระหว่างหารือแนวทางในการเคลื่อนไหว เพื่อจัดกิจกรรมแสดงพลังในการคัดค้านโครงการวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ก่อนนี้แกนนำมีความพยายามในการคัดค้านรายงาน EHIA ในหลายประเด็น แต่กลับไม่ได้รับการนำไปพิจารณาแต่อย่างใด

นายสมพร ช่วยอารีย์ นักวิชการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า นักวิชาการและเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตั้งคำถามหลายข้อ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงมองว่า EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ยังมีจุดบกพร่องหลายประการ

เมื่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (คชก.) มีมติให้ผ่านรายงาน EHIA แล้ว หลังจากนี้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะสรุปรวมเล่มเพื่อเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา จากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง