กรมธนารักษ์ เผย เหรียญชนิดคิวโปรนิกเกิลคงเหลือให้จอง 23 ล้านเหรียญ

สังคม
24 ส.ค. 60
19:54
14,433
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์ เผย เหรียญชนิดคิวโปรนิกเกิลคงเหลือให้จอง 23 ล้านเหรียญ
กรมธนารักษ์สรุปยอดคงเหลือเหรียญที่ระลึก ในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ทั่วประเทศเหลือประมาณกว่า 23 ล้านเหรียญ

วันนี้ (24 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเปิดจองเหรียญที่ระลึก ในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระยะเวลา 3 วัน เหรียญถูกจองไปแล้วกว่า 16 ล้านเหรียญ จากปริมาณการผลิตเหรียญทุกชนิดประมาณ 40 ล้านเหรียญ และเหลือเพียงเหรียญชนิดคิวโปรนิกเกิล ซึ่งสามารถสั่งจองผ่านธนาคารทั่วประเทศได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนยังคงเดินทางไปจองเหรียญที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง แม้บางส่วนรู้สึกผิดหวังที่ไม่สามารถจองเหรียญที่ระลึกโลหะมีค่าชนิดอื่น ซึ่งถูกจองหมดตั้งแต่ 1-2 วันแรก แต่ก็ไม่กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ โดยเข้าใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างดี เพราะขอเพียงแค่มีเหรียญที่ระลึกเป็นสิ่งแทนพระองค์ และได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็พอใจแล้ว

น.ส.อนุสรา บุตรแก้ว ผู้จองเหรียญที่ระลึกฯ กล่าวว่า รู้สึกกังวลใจว่าอาจถูกตัดสิทธิ์การจองเหรียญที่ระลึกเนื้อโลหะมีค่าชนิดอื่น หากมีการผลิตเหรียญเพิ่ม พร้อมขอให้กรมธนารักษ์วางแผนการผลิตเหรียญที่ระลึกฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้รวบรวมข้อมูลความต้องการเหรียญที่ระลึกจากทั่วประเทศ เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่สามารถระบุกำหนดการความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าวได้ชัดเจน เนื่องจากอยู่นอกเหนืออำนาจของกรมฯ อีกทั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบพิธีปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง