"พล.อ.ประยุทธ์" ฉุนสื่อถามจี้คสช.พา “ยิ่งลักษณ์” หนีคดีจำนำข้าว

การเมือง
28 ส.ค. 60
14:04
11,651
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ฉุนสื่อถามจี้คสช.พา “ยิ่งลักษณ์” หนีคดีจำนำข้าว
นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า คสช.พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีออกนอกประเทศกรณีตัดสินคดีรับจำนำข้าว พร้อมถามกลับ "ใครจะปล่อย" ยืนยันไม่ถือเป็นความล้มเหลวด้านความมั่นคง

วันนี้ (28 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคสช.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีออกนอกประเทศว่า ไม่อยากให้สื่อให้ความสนใจกับเรื่องแบบนี้ เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบต่อไปว่าออกไปนอกประเทศได้อย่างไร ซึ่งกำลังให้ฝ่ายความมั่นคงตามดูอยู่ว่าเดินทางออกไปได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็ทราบดีว่า ในเมื่อทุกอย่างยังไม่เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีก็ยากที่จะติดตามไปทุกที่ เพราะให้เกียรติเขา 

ทั้งนี้ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่าง เพราะการออกนอกประเทศ ก็ต้องขอรายละเอียดจากกระทรวงการต่างประเทศ ถ้ากระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า ไม่มีก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่เราก็ต้องหาทาง ส่วนจะไปประเทศไหน  พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า รู้จากสื่อ สื่อก็ทราบดีว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปอยู่ไหน เพราะสื่อก็บอกว่าไปอยู่ที่นั่นที่นี่  ทางราชการ ก็ต้องติดต่อกับต่างประเทศ ดังนั้นใครที่มีข่าวสารข้อมูลก็ขอให้แจ้งมาตนจะช่วยตรวจสอบให้

ยังไม่ยกเลิกหนังสือเดินทาง-รอขั้นตอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนจะยกเลิกหนังสือเดินทางหรือไม่ เป็นไปตามขั้นตอน เรื่องนี้ต้องดูทางกฎหมายก่อนว่าทำอะไรได้แค่ไหน ยืนยันอยากให้บ้านเมืองสงบ เกิดความปรองดอง ไม่อยากอารมณ์เสียกับเรื่องเหล่านี้ ยังต้องทำอะไรอีกหลายอย่าง ขอให้สื่อสนใจเรื่องแบบนี้ให้มากขึ้น เพราะเรื่องคดีความเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เราให้เกียรติคนทุกคนและใช้กฎหมายเดียวกัน

"ดังนั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เราก็ต้องไปดูว่าเขาเข้าออกได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็มาติติงเจ้าหน้าที่ ว่าเวลาตามไปนั่นไปนี่ก็ละเมิดสิทธิมนุษยชน มันก็เลยวุ่นกันไปหมด ส่วนจะมีช่องโหว่ที่ชายแดนหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบดูอีกทีอย่างเพิ่งไปโทษคนนั้นคนนี้ เมื่อเขาหายไปแล้วก็ต้องหาทางป้องกัน ว่าจะทำอย่างไรต่อไป" 

มีรายงานว่าเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า คสช.ไม่ได้มีการปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ ว่า "เห้ย! ใครจะไปปล่อย จะไปไปล่อยได้ยังไง ทำไมคิดแบบนี้

พล.อ.ประยุทธ์  ยังตอบกรณีถูกถามว่าจะคุมน.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างไรไม่ให้เคลื่อนไหว โดยบอกว่า ก็ต้องไปสหประชาชาติมั้ง เพราะที่นั่นต่างประเทศ ขนาดบ้านเรายังคุมไม่ได้เลย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง