การรถไฟฯ แจงให้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยนั่งรถไฟฟรี

สังคม
6 ก.ย. 60
07:24
2,311
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ แจงให้สิทธิ์ผู้มีรายได้น้อยนั่งรถไฟฟรี
มีผู้ส่งต่อรูปภาพและข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า ตั๋วรถไฟฟรีจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 เป็นต้นไป ทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้ใช้บริการ ซึ่งการรถไฟฯ ออกมาชี้แจงว่าผู้มีรายได้น้อยยังสามารถใช้สิทธิ์นั่งรถไฟฟรีได้ผ่านการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

หลังจากที่มีการเผยแพร่รูปภาพที่ระบุข้อความว่า "โปรดทราบ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป ยกเลิก ตั๋วรถไฟฟรีทุกขบวนรถ ทั่วประเทศ การรถไฟแห่งประเทศไทย" ซึ่งข้อความดังกล่าวได้สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้บริการ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกมาชี้แจงโดยระบุว่า รัฐบาลได้เริ่มดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจ มาตั้งแต่วันนี้ 1 ส.ค.2551 และยังขยายเวลามาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2560 ซึ่งรวมถึงการเปิดให้ขึ้นรถไฟฟรีด้วย

พร้อมอ้างว่า เป็นการช่วยเหลือบุคคลที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง คือบุคคลสัญชาติไทยและต่างด้าวทุกคนสามารถใช้บริการรถเมล์และรถไฟฟรีได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริงและทั่วถึง ครม.จึงมีมติเห็นชอบให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ซึ่งในบัตรระบุไว้ชัดเจน เรื่องการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ผู้มีสิทธิ์สามารถใช้สิทธิ์ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งภายในวงเงินที่กำหนด โดยระบุวงเงินค่าโดยสารรถไฟคนละ 500 บาทต่อเดือน ซึ่งผู้มีสิทธิ์สามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้บริการรถไฟได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง