พายุเออร์มาทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 60
08:19
1,122
Logo Thai PBS
พายุเออร์มาทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5
พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา กลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดลูกหนึ่งในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5 และจะพัดเข้าถล่มหลายประเทศในแถบแคริบเบรีย รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมุ่งหน้าเข้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่าพายุเออร์มาทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5 ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลแคริบเบียน ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยอยู่ห่างจากเกาะแอนติกาและบาร์บูดาไปทางตะวันออกประมาณ 365 กิโลเมตร คาดว่าพายุจะพัดถล่มหลายประเทศในแถบแคริบเบียน รวมทั้งเปอร์โตริโก หมู่เกาะเวอร์จิน โดมินิกัน เฮติ หมู่เกาะเติกส์และเคคอส (Turks and Caicos) และคิวบา และจากแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าพายุเฮอร์ริเคนเออร์มาอาจพัดเข้าถล่มรัฐฟลอริดาในช่วงสุดสัปดาห์นี้



ขณะที่หลายประเทศในแถบแคริเบียนที่อยู่ในเส้นทางของพายุ ต่างเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูง 7-11 ฟุต ประชาชนต่างพากันไปซื้อข้าวของที่จำเป็นมาสำรองก่อนพายุเข้าและเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารบ้านเรือน

 

ส่วนที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือเฮอร์ริเคนเออร์มา โดยซูเปอร์มาร์เก็ตและปั้มน้ำมันมีคนมาเข้าคิวเป็นแถวยาวรอซื้อสิ่งของจำเป็นและน้ำมัน ขณะที่นายริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ทั้ง 67 เขตของรัฐและเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือพายุในช่วง 3 วันก่อนพายุเข้า ทั้งนี้รัฐฟลอริดาถูกพายุเฮอร์ริเคนพัดถล่ม 2 ลูกเมื่อปี 2559 แต่พายุทั้ง 2 ลูกมีความรุนแรงไม่ถึงระดับ 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง