"โอบามา" อดีตผู้นำสหรัฐฯ วิจารณ์คำสั่งยกเลิกโครงการ DACA

ต่างประเทศ
6 ก.ย. 60
12:40
979
Logo Thai PBS
"โอบามา" อดีตผู้นำสหรัฐฯ วิจารณ์คำสั่งยกเลิกโครงการ DACA
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกโครงการคุ้มครองผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของนายบารัค โอบามา อดีตผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มผู้อพยพที่ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคละตินอเมริกา รวมทั้งอดีตผู้นำสหรัฐฯด้วย

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน กรณียกเลิกโครงการคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 6-16 ปีที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ ผิดกฎหมาย หรือโครงการดากา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้อพยพที่ได้รับประโยชน์ประมาณ 800,000 คนทั่วประเทศ

นายโอบามา ระบุว่า การยกเลิกโครงการดังกล่าวเป็นการกระทำที่โหดร้ายและไม่ถูกต้อง เนื่องจากกลุ่มผู้อพยพที่อยู่ในโครงการนี้จะเผชิญกับความไม่แน่นอน แม้ว่าผู้อพยพยังสามารถทำงานต่อไปในสหรัฐฯได้จนกว่าใบอนุญาตจะหมดอายุก็ตาม

ขณะที่นายโดนัล ทรัมป์ เปิดเผยว่า โครงการคุ้มครองผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของนายโอบามา ขัดกับรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งวางแผนที่จะปฏิรูประบบตรวจคนเข้าเมือง เพื่อให้ความสำคัญกับพลเมืองอเมริกันเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ยังระบุว่า สภาคองเกรสมีเวลา 6 เดือนในการจัดระเบียบโครงการดากาให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลของนายโอบามาไม่สามารถทำได้ ก่อนที่จะกลับมาทบทวนประเด็นนี้อีกครั้ง หากสภาคองเกรสไม่สามารถทำได้ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด

ด้านสื่อท้องถิ่น รายงานว่า ตำรวจควบคุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งบริเวณด้านหน้าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการยกเลิกโครงการดากา เบื้องต้นยังไม่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ประท้วง


ทั้งนี้ นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ใช้อำนาจบริหารเปิดตัวโครงการดากา เมื่อปี 2555 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายซึ่งส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคละตินอเมริกา มีโอกาสได้รับการศึกษา มีสิทธิ์ทำงานในสหรัฐฯ รวมทั้งรับสวัสดิการต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง