“แผ่นดินไหว” ประเทศเม็กซิโก รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 58 คน

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 60
08:19
16,327
Logo Thai PBS
“แผ่นดินไหว” ประเทศเม็กซิโก รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 58 คน
เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศเม็กซิโก ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 58 คน บาดเจ็บกว่า 200 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่ม

วันนี้ (9 ก.ย. 2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวนอกชายทางภาคใต้ของเม็กซิโก เมื่อเวลา 11.50 น.วานนี้ตามเวลาในประเทศไทย วัดความรุนแรงได้ 8.2 นับเป็นแผ่นดินไหวในเม็กซิโกที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง โดยรัฐทาบาสโก รัฐวาฮากา และรัฐเซียปัส เป็นพื้นที่ทีได้รับความเสียหายมากที่สุด

 

 

ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 58 คน และบาดเจ็บกว่า 200 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ในประเทศกัวเตมาลา

 

 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่ม คาดว่ายังมีผู้เคราะห์ร้ายอีกจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะที่มีรายงานว่าหลังเกิดแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดตามมาหลายครั้ง

 

 

นายเอนรีเก เปญา เนียโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงมากกว่าแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อปี 2528 มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 คน

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดจากการมุดตัวระหว่างแผ่นเปลือกโลกโคคอส และแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือ ด้วยอัตรา 76 มม./ปี ทำให้เกิดการเลื่อนตัวของพื้นท้องทะเลตามแนวรอยเลื่อนแบบปกติ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ศูนย์กลางอยู่ในเขตเมืองชามาร์โกสของประเทศกัวเตมาลา ทำให้มีบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างเสียหายอย่างมาก

 

 

 

    

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง