จัดแผนระบบขนส่งสาธารณะช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

สังคม
11 ก.ย. 60
11:05
2,910
Logo Thai PBS
จัดแผนระบบขนส่งสาธารณะช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9
กระทรวงคมนาคม เตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นมีทั้งรถไฟฟรี รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ฟรีและลดค่าโดยสารบีทีเอส รวมถึงรถไฟฟ้าใต้ดิน

มีการคาดการณ์ว่าในช่วงที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมายังบริเวณที่มีการจัดพระราชพิธีและบริเวณใกล้เคียง

กรณีนี้ นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะในวันที่ 26 ต.ค.2560 ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางในทุกระบบขนส่งสาธารณะทั้งทางถนน ทางน้ำ ทางราง ทางอากาศและการเดินทางโดยรถส่วนตัว โดยทุกหน่วยงานได้เตรียมแผนอำนวยการซึ่งจะมีทั้งการเพิ่มจำนวนรถ เพิ่มเที่ยววิ่งและยกเว้นหรือลดหย่อนค่าธรรมเนียม เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

เบื้องต้น แผนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. แล้วคือ ให้ใช้บริการรถไฟฟรี ตั้งแต่วันที่ 23-31 ต.ค.2560 เป็นเวลารวม 9 วัน โดยเป็นรถไฟชั้น 3 รถไฟชานเมืองเข้ากรุงเทพ 6 ขบวน, ขบวนรถเร็ว 8 ขบวน, รถทางไกล 8 ขบวน และรถเร็วทางไกลชั้น 3 ขบวนพิเศษ เส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่, กรุงเทพ-อุบลราชธานี, กรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพ-เชียงใหม่

ส่วนบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เห็นชอบให้บริการฟรี 3 วัน ระหว่าง วันที่ 25-27 ต.ค.2560 โดยได้เสนอขอชดเชยรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อวัน รวมทั้งสิ้น 6 ล้านบาท

คาดว่าในช่วงพระราชพิธีจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากปกติ 60,000 คนต่อวัน จึงต้องเตรียมความพร้อมของขบวนรถ การให้บริการภายในสถานีและประสานกับ ขสมก.ในการจัดรถชัตเติลบัส จำนวน 10 คัน เพื่อวิ่งให้บริการฟรี ระหว่างสถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน เข้าเมืองชั้นใน

ส่วนของผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ขณะนี้ยังไม่สรุปมาตรการด้านค่าโดยสารเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางในช่วงพระราชพิธี เบื้องต้นคาดว่ารถไฟฟ้าทั้ง 3 สายอาจจะใช้มาตรการเดียวกันคือลดค่าโดยสารเหลือ 20 บาทตลอดสาย ในวันที่ 26 ต.ค.2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง