เปิดใจช่างทำเหรียญที่ระลึกในหลวง ร.9 ทุ่มสุดหัวใจออกแบบให้ดีที่สุด

สังคม
13 ก.ย. 60
19:06
6,871
Logo Thai PBS
เปิดใจช่างทำเหรียญที่ระลึกในหลวง ร.9 ทุ่มสุดหัวใจออกแบบให้ดีที่สุด
"รังสรรค์ โชติรังสรรค์" ใช้วิชาชีพที่สั่งสมมาตลอด 18 ปี ทุ่มเทสุดหัวใจออกแบบเหรียญที่ระลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นโอกาสถวายงานพระองค์ครั้งสุดท้าย

รังสรรค์ โชติรังสรรค์ นายช่างศิลปกรรม สำนักงานช่าง กรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เล่าว่า ตนเองเป็นผู้ออกแบบเหรียญในรัชสมัยของรัชกาล 9 มาเป็นเวลา 18 ปี ทุกๆ เหรียญ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะทอดพระเนตรและให้ความสำคัญกับลวดลาย ตัวอักษรไทยที่จะพิมพ์ลงในเหรียญ

ที่ผ่านมา รังสรรค์จะออกแบบเหรียญด้วยความสุขจนมาถึงรูปแบบสุดท้าย คือ เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทำด้วยความรู้สึกโศกเศร้า เพราะเป็นโอกาสสุดท้ายที่ถวายงานแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เขาจึงใช้วิชาชีพที่สั่งสมมาตลอด 18 ปี ทุ่มเทสุดหัวใจออกแบบเหรียญให้ดีที่สุด

เหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ใช้เวลาออกแบบนานถึง 6 เดือน แก้ไขมาแล้ว 8 ครั้ง และช่างเหรียญทุกคนให้ความสำคัญทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ จนถึงงานปั้นที่แม้จะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ยังต้องอาศัยช่างฝีมือ เช่น การแกะลาย ต้องใช้สมาธิสูง บรรจงทำอย่างพิถีพิถัน ทำให้แต่ละขั้นตอนมีความยาก โดยเฉพาะการผลิตเหรียญทองแดง ที่มีความใหญ่ 70 มิลลิเมตร ทำให้การตีตราจะต้องทำได้ครั้งละชิ้นเดียวเท่านั้น จากนั้นจะผลิตด้วยมือเพื่อให้การผลิตเหรียญสมบูรณ์ที่สุด

เหรียญที่ระลึกชุดสุดท้ายของรัชกาลที่ 9 เป็นเหรียญที่คนไทยต้องการมากที่สุด โดยมียอดสั่งจองสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งวันที่ 28 ม.ค.2561 คนไทยจะมีโอกาสได้ชื่นชมเหรียญที่ระลึกชุดดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรุ่งนี้ เปิดจองเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

กรมธนารักษ์เตรียมเสนอผลิตเหรียญที่ระลึกฯ ร.9 เพิ่ม

กรมธนารักษ์ ผลิตเหรียญที่ระลึกฯ “ทอง-เงิน-ทองแดง” เพิ่ม เริ่มจอง 18 กันยายน

ผลิตเหรียญที่ระลึกฯ ร.9 คืบ 30% เปิดจองอีกครั้ง 18 ก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง