ประกาศขอ “ครูอาสา” ช่วยสอนเด็ก หลังสิ้นเดือน “ครูเกษียณ” เกือบหมดโรงเรียน

สังคม
26 ก.ย. 60
19:08
41,848
Logo Thai PBS
ประกาศขอ “ครูอาสา” ช่วยสอนเด็ก หลังสิ้นเดือน “ครูเกษียณ” เกือบหมดโรงเรียน
ผู้อำนวยการโรงเรียนประชาสามัคคี จังหวัดพิษณุโลก ประกาศขอให้ผู้มีจิตศรัธาหรือครูอาสาสมัคร เข้ามาช่วยสอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียน เนื่องจากสิ้นเดือนกันยายนนี้ ครูของโรงเรียน 7 คน จะเกษียณอายุราชการ 4 คน อาจกระทบกับการเรียนการสอนได้

วันนี้ (26 ก.ย.2560) นายจำลอง มาอยู่ ครูวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนประชาสามัคคี ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ยังทำหน้าที่สอนหนังสือให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และใช้เวลาช่วงท้ายชั่วโมงเรียน บอกความในใจและความห่วงใยให้กับลูกศิษย์ ก่อนที่ตัวเองจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยขอให้เด็กตั้งใจเรียน เชื่อฟังคำสอนของครูและเป็นเด็กดี

“ พยายามให้เขาเรียนมากที่สุด กลัวเขาเรียนไม่ทัน เด็กชนบทไม่เหมือนเด็กในเมือง พอตกเย็นส่วนใหญ่ก็จะไปเล่น เขาจะไม่ค่อยกระตือรือร้นเหมือนเด็กในเมือง” นายลอง กล่าว

 

 

เช่นเดียวกับนางพชร มาอยู่ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องเร่งเคลียร์งานเอกสารที่ค้าง รวมถึงสอนหนังสือให้กับเด็กล่วงหน้าให้มากที่สุด เพราะในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีครูมาสอนเด็กๆแทนหรือไม่ เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ มีครูที่จะเกษียณสิ้นเดือนนี้ 4 คน จากจำนวนครูรวมถึงผู้อำนวยการโรงเรียนมีทั้งหมด 7 คน

“ใจหายนะ เพราะไปกันหมดเลย ไม่มีใครฝากได้เลย รีบเคลียร์งานแต่ยังไม่รู้จะมอบให้ใคร คงมอบให้ ผอ.” นางพชร กล่าว

 

นายปรีชา ตุนาโป่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนประชาสามัคคี เปิดเผยว่า หากครูทั้ง 4 คนเกษียณ ก็จะเหลือเพียงครูผู้ช่วย 1 คน และครูทหารที่เข้ามาช่วยสอนอีก 1 คน เท่านั้น ซึ่งในช่วงรอยต่อที่รอครูบรรจุใหม่เข้ามาทดแทน ต้องประกาศขอให้ผู้ที่มีจิตศรัทธา หรือ ครูอาสาสมัคร เข้ามาช่วยสอนแทน เพื่อไม่ให้กระทบกับเด็ก ซึ่งล่าสุดมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาช่วยเหลือบ้างแล้ว

โรงเรียนประชาสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 จัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียนประมาณ 50 คน และภายในสิ้นเดือนนี้ หลังครูเกษียณอายุราชการจะเหลือเพียงผู้อำนวยการโรงเรียน และครูอีก 2 คนเท่านั้น ที่จะต้องสอนเด็กๆ ทุกชั้นเรียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง