ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ครั้งที่ 2 - ไม่ปรากฎตัว "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
27 ก.ย. 60
09:36
8,016
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาฯนัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ครั้งที่ 2 - ไม่ปรากฎตัว "ยิ่งลักษณ์"
วันนี้ (27 ก.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้ความเกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ครั้งที่ 2 ท่ามกลางกำลังตำรวจ 2 กองร้อย ที่ดูแลความปลอดภัยโดยรอบศาล

หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (27 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดอ่านคำพิพากษาในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้ความเกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ครั้งที่ 2 ท่ามกลางกำลังตำรวจ 2 กองร้อย ที่ดูแลความปลอดภัยบริเวณรอบศาล โดยประชาชนที่มารอติดตามคดีดังกล่าวลดจำนวนลงแตกต่างจากครั้งก่อนที่มากันเป็นจำนวนมากและไม่ปรากฎตัวแกนนำพรรคเพื่อไทยเดินทางมาวันนี้

ทั้งนี้การดูแลความสงบเรียบร้อยมีการตั้งจุดคัดกรองพร้อมกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณเด็ดขาด แต่มาตรการโดยรวมคลายความเข้มงวดมากกว่าครั้งแรกในวันที่ 25 ส.ค.อย่างมาก

ตามกำหนดการองค์คณะผู้พิพากษา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะออกนั่งบัลลังก์ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ครั้งที่ 2 ในเวลา 09.00 น.

คาดว่าองค์คณะผู้พิพากษาจะทำคำพิพากษากลางไว้แล้วในช่วงเช้า และจะออกนั่งบัลลังก์ตามเวลานัด คาดว่าจะออกใน 3 แนวทาง คือ 1.ยกฟ้อง 2. มีความผิดแต่ให้รอลงอาญา 3. ตัดสินให้มีความผิดแต่ไม่รอลงอาญา ซึ่งจะมีผลแห่งคดีและขั้นตอนการดำเนินการที่แตกต่างกัน

อัยการในฐานะโจทก์ยืนยันว่าจะเข้ารับฟังคำพิพากษาจนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะชี้แจงเหตุผลในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดเผยความเคลื่อนไหวและที่อยู่ที่ชัดเจนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง