ตร.เตรียมขอหมายศาลบุกบ้านพัก "ยิ่งลักษณ์" พรุ่งนี้

อาชญากรรม
27 ก.ย. 60
18:47
460
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมขอหมายศาลบุกบ้านพัก "ยิ่งลักษณ์" พรุ่งนี้
ตำรวจ เตรียมขออนุมัติหมายจากศาล เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี ขณะที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยอมบอกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ประเทศไหน ระบุเพียงอยู่ต่างประเทศ

วันนี้ (27 ก.ย.2560) หลังระบุว่าจะเปิดเผยสถานที่ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไป หลังจากมีคำพิพากษา ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีจำนำข้าว แต่วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเปิดเผยกับสื่อเพียงว่าขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ต่างประเทศ แต่กลับไม่บอกว่า อยู่ที่ประเทศใด

ก่อนหน้านี้มีการตั้งคำถามถึงการดำเนินการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงการยกเลิกหนังสือเดินทาง และการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่างระบุว่า ต้องรอคำพิพากษาก่อน จึงจะดำเนินการได้ แม้จะยอมรับว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดน อาจซ้ำรอยกับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ยังไม่มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หลังศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อนำตัวมารับโทษทางอาญา จะมีการประกาศหมายจับไปทั่วประเทศ ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเฝ้าระวังตามด่านต่างๆ

ส่วนขั้นตอนต่อไป หากพบว่า หลบหนีไปต่างประเทศก็จะส่งเรื่องให้กองการต่างประเทศประสานกับอัยการทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปต่างประเทศหรือไม่ แต่มีรายงานว่า ชุดสอบสวนจะมีการขอศาลอนุมัติหมายค้นบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าตำรวจอาจจะเข้าค้นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) แต่ยังไม่ระบุเวลาชัดเจน

ป.ป.ช.ลั่นเร่งเคลียร์ทุกคดี "ยิ่งลักษณ์"

ด้าน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาสั่งจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ 5 ปี ว่า ทุกคนต้องเคารพคำพิพากษาของศาล ซึ่งคดีนี้จะถือได้ว่าเป็นบรรทัดฐานให้กับ นักการเมืองควรจะต้องระมัดระวังเรื่องการออกนโยบายที่อาจจะ สร้างความเสียหายให้กับประเทศและประชาชน ซึ่งเชื่อว่านักการเมืองต่อจากนี้ไปจะมีความมุ่งมั่นในการป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะได้นักการเมืองที่ดี เห็นแก่ผลประโยชน์ประเทศมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

สำหรับคดีอื่นๆของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณาและสืบหาข้อเท็จจริงของป.ป.ช.อยู่ระ หว่างดำเนินการ ซึ่งภายในปีหน้าหลายคดี จะต้องมีความชัดเจน และมีความคืบหน้า ตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 1 -2 ปีต่อจากนี้คดีเล็กจะสามารถเคลียร์ได้หมด และจะเร่งสืบหาความจริงในคดีใหญ่ แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าคดีไหนจะมีความชัดเจนเมื่อใด

ส่วนอายุความคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ หากเทียบเคียงกับพระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมาตรา 123 ที่ระบุว่าคดี จะไม่มีการสิ้นสุดอายุความนั้นต้องดูว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน หรือหลังพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ ถ้าคดีนี้ เกิดขึ้นหลังจากพระราชบัญญัติฉบับนี้ประกาศใช้ นั่นเท่ากับว่าอายุความในคดีดังกล่าวจะไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จำคุก 5 ปี "ยิ่งลักษณ์" ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว

"ยิ่งลักษณ์"เจอคดีหนีศาล-คดีแพ่ง-ยึดทรัพย์-เพิกถอนพาสปอร์ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง