ป.ป.ช.เดินหน้าไต่สวน 10 คดี "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
28 ก.ย. 60
10:58
1,133
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เดินหน้าไต่สวน 10 คดี "ยิ่งลักษณ์"
ประธานป.ป.ช. เผยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนคดีที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา จำคุก 5 ปี อดีตนายกฯ ในคดีจำนำข้าว

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 5 ปีว่า ต้องเคารพคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ เพราะในกระบวนการพิจารณาของศาลได้ใช้ระบบไต่สวน จะทำให้สามารถแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ และเมื่อดูจากพยานหลักฐานที่ประกอบกันมาแล้วจึงมีคำพิพากษาออกมา จึงต้องเคารพคำพิพากษาของศาล

ส่วนความคืบหน้าคดีความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ยังค้างอยู่ในชั้นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น หลายเรื่องดำเนินการอยู่ ซึ่งมีการเดินหน้าทุกเรื่องเพราะถือว่าเป็นคดีใหญ่ โดยคดีที่อยู่ในการไต่สวนของอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา มีอยู่รวมกว่า 10 คดี เช่น กรณี ครม.อนุมัติสัญญาเงินกู้ 350,000 ล้านบาท เรื่องระบบบริหารจัดการน้ำ การปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีโครงการบริหารจัดการน้ำ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีจัดทำร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท การจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองโดยไม่มีอำนาจ ไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่การเงินการคลังของประเทศ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง