อัยการรอข้อมูลตำรวจขอส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ผู้ร้ายข้ามแดน

การเมือง
6 ต.ค. 60
12:55
341
Logo Thai PBS
อัยการรอข้อมูลตำรวจขอส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" ผู้ร้ายข้ามแดน
อธิบดีอัยการต่างประเทศ ระบุไทย-อังกฤษมีสนธิสัญญาร่วมกันในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ในคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะที่ศาลอนุมัติออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพิ่มอีกหนึ่งข้อหาคือ เข้าออกราชอาณาจักรไม่ตามช่องทางที่กำหนด

วานนี้ (5 ต.ค.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้อนุมัติหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม ในข้อหาเข้าออกราชอาณาจักรไม่ตามช่องทางที่กำหนด หลังหลบหนีฟังคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยหลังจากนี้ ทางตำรวจจะส่งประกาศสืบจับไปทุกโรงพักทั่วประเทศ รวมถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง ส่วนการดำเนินคดีกับบุคคลที่พาหลบหนีอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนความคืบหน้าในการเพิกถอนหนังสือเดินทาง น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับข่าวที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับเอกสารรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานจากอังกฤษในการขอลี้ภัยแล้วหรือไม่ น.ส.บุษฎี กล่าวว่า กระทรวงไม่สามารถยืนยันเกี่ยวกับเอกสารรับรองสิทธิตามที่มีการกล่าวอ้างถึง เพราะการให้สิทธิหรือเอกสารเดินทางประเภทใดกับบุคคลใดเป็นอำนาจของประเทศนั้นๆ

ขณะที่นายอำนาจโชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ บอกถึงการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า อัยการยังไม่ได้รับคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ จากพนักงานสอบสวนที่ต้องระบุให้ชัดเจนว่าข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ คืออะไร รายละเอียดคดี และสถานที่อยู่แน่ชัดว่าอยู่ที่ไหน อย่างไรก็ตาม สัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับอังกฤษที่ทำขึ้นประมาณปี 2455 ยังมีผลบังคับใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

และสัญญาดังกล่าวเปิดช่องว่าถ้าทั้งสองประเทศมีกฎหมายร่วมกัน สามารถขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ โดยกฎหมายของประเทศอังกฤษกำหนดเรื่องคดีทุจริตหรือข้อหาที่เกี่ยวกับการปล่อยปละละเลยอยู่ด้วย เพราะคดีทุจริตเป็นกฎหมายที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องบัญญัติไว้ และแม้ว่าจะอ้างว่าเป็นคดีการเมือง แต่ก็อธิบายได้แน่ว่าเป็นคดีทุจริต

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ ก็เป็นเรื่องของกฎหมายภายในของประเทศอังกฤษว่าจะสามารถให้สถานะผู้ลี้ภัยได้หรือไม่และเร็วแค่ไหน แต่หากอังกฤษ ได้ให้สถานะลี้ภัยแล้ว คงลำบากในเรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะอาจจะพิจารณาไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้ แต่อัยการจะดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อ เพราะจะไปคิดเอาเองไม่ได้ว่าเขาจะไม่ให้ เราต้องทำถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง