สนช.ยืนยันการประกาศวันเลือกตั้งของนายกฯ ไม่ได้ส่งสัญญาณให้คว่ำร่างกฎหมาย

การเมือง
9 ต.ค. 60
11:53
400
Logo Thai PBS
สนช.ยืนยันการประกาศวันเลือกตั้งของนายกฯ ไม่ได้ส่งสัญญาณให้คว่ำร่างกฎหมาย
รองประธาน สนช.คนที่ 1 ยืนยันนายกรัฐมนตรีประกาศวันเลือกตั้งว่าจะเกิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ไม่ใช่การส่งสัญญาณให้คว่ำร่างกฎหมายลูก เพื่อส่งผลให้เกิดการเลือกตั้งล่าช้าออกไปจากกรอบกฎหมาย

วันนี้ (9 ต.ค.2560) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงวันประกาศวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปี 2561 ว่า การประกาศวันเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามปกติตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่จะทำให้เป็นเช่นนั้น และไม่รู้สึกว่าการประกาศของนายกรัฐมนตรีจะเป็นการส่งสัญญาณว่าให้เกิดการคว่ำร่างกฎหมายร่างใดร่างหนึ่งเพื่อให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป

แต่เชื่อว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดเนื่องในฐานะผู้รับผิดชอบในการบริหารประเทศและหัวหน้า คสช. ซึ่งเวลาอาจจะบวกลบบ้างขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของกฎหมายและความเห็นพ้องต้องกันหรือไม่ทั้งนักการเมืองแต่ละพรรค ตนเองเชื่อว่าในมุมของคนที่ออกกฎหมายอยู่บนพื้นฐานที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นประชาธิปไตย

นายสุรชัย ระบุถึงการพิจารณากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญว่า ได้เร่งพิจารณาศึกษาล่วงหน้า ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาพิจารณาคู่ขนานกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทั้งคณะกรรมการศึกษากฎหมายลูกว่าด้วย ป.ป.ช. รวมถึงกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.และ ส.ว.ที่จะเป็น 2 ฉบับสุดท้าย ในการระดมความเห็นและส่งกลับไปยัง กรธ. โดยจะเรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาศึกษานัดแรกสัปดาห์นี้ 2 ชุด คือกฎหมายลูกว่าด้วย ส.ส.และ ส.ว. พร้อมตั้งเป้าว่าคณะกรรมการศึกษาต้องพิจารณาให้เสร็จก่อนที่ กรธ.จะส่งร่างฉบับสุดท้ายมายัง สนช. เพื่อกระชับเวลาและลดความเห็นต่างในเนื้อหากฎหมายให้น้อยที่สุด และลดขั้นตอนในการแปรญัตติ

หลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งฉบับที่ 2 มีผลบังคับใช้จากทั้งหมด 4 ฉบับ

ล่าสุดคือกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง รองประธาน สนช.เชื่อว่าเร็วๆ นี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณาในการปลดล็อกเรื่องการห้ามทำกิจกรรมพรรคการเมือง เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเพิ่งจะมีผลบังคับใช้ และวันนี้เป็นวันแรกของการทำงานราชการ

ส่วนในวันพรุ่งนี้มีการประชุม ครม.ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการหยิบยกวาระนี้ขึ้นมาพิจารณา ซึ่งนับแต่กฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ จะถือเริ่มนับ 1 ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ทั้งเรื่องจำนวนสมาชิกพรรค สาขาพรรค

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง