เจองูพิษ "Brown spotted pit viper" ตัวแรกในไทยที่ จ.น่าน

สังคม
13 ต.ค. 60
20:22
176,737
Logo Thai PBS
เจองูพิษ "Brown spotted pit viper" ตัวแรกในไทยที่ จ.น่าน
สวนงู สถานเสาวภา เปิดเผยรายงานค้นพบงูพิษอันตราย ชื่อ Brown spotted pit viper เพิ่มอีกหนึ่งชนิด และเป็นตัวแรกที่เจอในไทยที่ จ.น่าน หนุนศึกษาเพิ่มเติม

วันนี้ (14 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนงู สถานเสาวภาได้ตีพิมพ์รายงานการแพร่กระจายของงูพิษชนิดหนึ่งที่จ.น่าน Brown spotted pit viper (Protobothrops mucrosquamatus)

โดยความเป็นมาของเจ้างูตัวนี้ เริ่มต้นจากการที่เขากัดผู้ชายคนหนึ่งในขณะเข้าไปหาของป่าตามปกติ เลยถูกตีตายแล้วซากงูถูกนำไปยังโรงพยาบาลน่านพร้อมกับผู้ป่วย

แต่ลักษณะของงูตัวนี้มีส่วนคล้ายคลึงกับงูหลายชนิด โดยสีสันบนหัวคล้ายกับงูกะปะ แต่ลายลำตัวคล้ายงูแมวเซา รูปร่างเพรียวยาวทำให้ดูคล้ายกับงูแม่ตะงาวรังนก  ทางโรงพยาบาลจึงประสานไปยังศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

 

จากนั้นก็มีการส่งตัวอย่างมาทางสวนงู สถานเสาวภา เพื่อทำการวิเคราะห์ยืนยันชนิดของเจ้างูตัวนี้ และปรากฏว่างูตัวนี้ไม่ใช่งูพิษในกลุ่มเดียวกับงูพิษที่เคยเจอในประเทศไทย และนับเป็นงูในกลุ่ม Protobothrops spp. ตัวแรกที่เจอในบ้านเราอีกด้วย

เจ้างูตัวนี้เป็นงูพิษที่มีพิษต่อระบบโลหิต ซึ่งจัดว่าเป็นงูพิษที่องค์การอนามัยโลก จัดว่าเป็นงูพิษที่มีอันตรายในลำดับต้นๆ ในบางประเทศ เช่น ไต้หวัน และจีน เป็นต้น แต่สำหรับผู้ป่วยที่โดนกัดที่จังหวัดน่านในครั้งนี้ ไม่มีอาการผิดปกติที่น่าเป็นห่วง มีความเป็นไปได้ว่างูไม่ได้ปล่อยพิษในการกัดครั้งนี้ จึงสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

 

โดยทางสถานเสาวภา ยังระบุว่ารายงานฉบับนี้นอกจากจะเป็นการรายงานการพบงูแล้ว ยังหวังว่าจะทำให้เกิดความตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากงูชนิดนี้ และเกิดการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปในอนาคตอีกด้วย

จากการสอบถามเบื้องต้นเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่มีการพบงูชนิดนี้ในพื้นที่อยู่เรื่อยๆ แต่เนื่องจากมีความคล้ายกับงูพิษชนิดอื่นเช่น งูกะปะ ทำให้ในท้องถิ่นอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเป็นงูต่างชนิดกัน และจากกรณีนี้ที่ชาวบ้านโดนงูชนิดนี้กัด เป็นเพราะงูป้องกันตัว เนื่องจากเหตุสุดวิสัยที่ชาวบ้านเข้าไปหาของป่า นั่นก็หมายถึงว่างูชนิดนี้อาศัยอยู่ไกลบ้านเรือนของคน

ทั้งนี้ยังรายงานฉบับเต็มให้กับผู้ที่สนใจและต้องการศึกษาให้ Download ไปอ่านหรืออ้างอิงกันได้ตามความเหมาะสม Link >> https://life.tci-thaijo.org/index.php/tnh/article/view/335

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

สวนงู สถานเสาวภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง