กรมชลประทานชี้แจงกระแสข่าวระบายน้ำเขื่อนภูมิพลผ่าน กทม.ไม่เป็นความจริง

สังคม
14 ต.ค. 60
12:59
1,500
Logo Thai PBS
กรมชลประทานชี้แจงกระแสข่าวระบายน้ำเขื่อนภูมิพลผ่าน กทม.ไม่เป็นความจริง
อธิบดีกรมชลประทานชี้แจงข่าวระบายน้ำเขื่อนภูมิพลผ่านเข้ากรุงเทพฯ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากมีปริมาณน้ำเพียงร้อยละ 66 ของความจุของอ่างฯ เท่านั้น ส่วนน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนักมาก วัดปริมาณสูงสุดที่เขตพระนคร 214 มิลลิเมตร

วันนี้ (14 ต.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่าจะมีการผลักน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองแสนแสบไปลงแม่น้ำบางปะกง และได้แจ้งเตือนให้ผู้อาศัยอยู่ริมคลองแสนแสบให้เตรียมรับมือน้ำท่วม พร้อมระบุว่าจะมีการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลลงมาอีกกว่าวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 9,185 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือคิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุอ่างฯ เท่านั้น และได้มีปิดการระบายมาตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.2560 เป็นต้นมา เพื่อเก็บกักน้ำไว้ในเขื่อนให้ได้มากที่สุด เนื่องจากใกล้สิ้นสุดฤดูฝนแล้ว พร้อมกับลดผลกระทบที่ไม่ให้เกิดในพื้นที่ตอนล่างจากปริมาณน้ำฝนที่ตกมากต่อเนื่องในช่วงวันที่ 2-10 ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่พื้นที่ตอนล่าง กรมชลประทานไม่มีนโยบายที่จะระบายน้ำผ่านเข้าเขตกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ การระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อระบายออกทางแม่น้ำบางปะกง จะระบายน้ำผ่านคลองระพีพัฒน์ไปลงคลองพระองค์ไชยานุชิต ก่อนจะระบายลงสู่คลองชายทะเล จากนั้นจะสูบระบายลงสู่อ่าวไทยตามลำดับ ไม่ได้มีการระบายลงสู่คลองแสนแสบตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดฝนตกหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่เขตดินแดง 174 มิลลิเมตร, เขตยานนาวา 195 มิลลิเมตร, เขตบางกอกน้อย 208 มิลลิเมตร และเขตพระนคร 214 มิลลิเมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและหนักมากบางแห่ง

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรณีข่าวลือในสื่อออนไลน์จะมีการปิดคลองแสนแสบเพื่อระบายน้ำเหนือนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากการระบายน้ำเหนืออาศัยการระบายน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก ซึ่งกรุงเทพมหานครและกรมชลประทานได้มีการประสานงานกันอยู่ตลอดเวลา จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ และสามารถติดตามข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงจากกรุงเทพมหานคร รวมทั้งแจ้งปัญหาน้ำท่วมได้ที่ ID Line : @bkk_best ,www.facebook.com/bkk.best , ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 หรือสายด่วนกทม.1555

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง