กรมชลประทานเร่งสร้างคันดินใหม่ หลังสระเก็บน้ำหนองโสน จ.ลพบุรี ขาดยาว 15 เมตร

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 60
14:30
908
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเร่งสร้างคันดินใหม่ หลังสระเก็บน้ำหนองโสน จ.ลพบุรี ขาดยาว 15 เมตร
กรมชลประทานยอมรับคันดินสระเก็บน้ำหนองโสน จ.ลพบุรี ขาดยาว 15 เมตร เนื่องจากดินที่นำมาสร้างไม่มีคุณภาพ เตรียมบูรณาการทุกหน่วยงานสร้างคันดินใหม่ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

วันนี้ (18 ต.ค.2560) นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 จ.ลพบุรี เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่สำรวจความเสียหายคันดินสระเก็บน้ำหนองโสน ต.เพนียด อ.โคกสำโรง ขาดระยะทาง 15 เมตร ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า สระเก็บน้ำนี้ไม่ใช่ของกรมชลประทาน แต่เป็นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และกรมชลประทานมาขุดลอกให้เท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้คันดินขาด เนื่องจากปริมาณน้ำมากและดินที่นำมาใช้ทำคันดินโอบล้อมสระเก็บน้ำ เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้น เป็นดินที่ไม่มีคุณภาพและไม่ได้ถูกการบดอัดมาอย่างดี

 

 

 

 

ส่วนสาเหตุที่ใช้ดินที่ไม่มีคุณภาพในการสร้างคันดินโอบล้อมสระเก็บน้ำ เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ใช้ดินในพื้นที่ ซึ่งขุดลอกขึ้นมาทำคันดินในปี 2550 แต่ไม่ได้มีการสำรวจคุณภาพดินก่อนนำมาสร้างและไม่คิดว่าคันดินจะขาดในที่สุด โดยแผนเร่งด่วน กรมชลประทานได้นำกระสอบทรายมาปิดช่องว่างของคันดินที่พังลงมา เพื่อรองรับน้ำฝนที่อาจจะตกมา ส่วนแผนระยะยาว จะบูรณาการร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ จ.ลพบุรี ด้วยการสร้างคันดินใหม่ โดยใช้ดินที่มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อป้องกันคันดินขาดซ้ำเป็นครั้งที่ 3

ทั้งนี้ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่คันดินสระเก็บน้ำหนองโสนขาด ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2551-2552 เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว โดยครั้งนั้นมวลน้ำมากกว่าครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง