ขยะกว่า 50,000 ตัน ล้นบ่อขยะเทศบาลทับที่ชาวบ้าน จ.ปทุมธานี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 60
10:19
1,738
Logo Thai PBS
ขยะกว่า 50,000 ตัน ล้นบ่อขยะเทศบาลทับที่ชาวบ้าน จ.ปทุมธานี
เจ้าของที่ดินตำบลบึงสนั่น อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ร้องเรียนแก้ปัญหาขยะกว่า 50,000 ตัน ล้นจากบ่อขยะเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ทับที่ชาวบ้าน จ.ปทุมธานี สร้างมลพิษและน้ำเสีย

วันนี้ ( 19 ต.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่และเจ้าของที่ดินซึ่งมีที่ดินอยู่ติดกับบ่อขยะเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ระบุว่า ประสบปัญหาเดือดร้อนเนื่องจากขยะกว่า 50,000 ตัน ที่ล้นจากบ่อขยะของเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ จ.ปทุมธานี โดยที่ดินของพวกเขากว่า 30ไร่ เต็มไปด้วยขยะและสิ่งปฏิกูลเป็นเวลานานกว่า 10 ปี สร้างมลพิษทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเน่าเสียกระทบชาวบ้านในพื้นที่

 

 

ทีมข่าวรายการสถานีประชาชนและทีมข่าวหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจ เบื้องต้นพบว่า บ่อขยะดังกล่าวอยู่ใกล้ชุมชนและแหล่งน้ำธรรมชาติ ส่วนขยะที่นำมาทิ้งเป็นขยะที่เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์เก็บมาจากบ้านเรือนชาวบ้านเพื่อรอนำไปกำจัดกับบริษัทเอกชน แต่เกิดความผิดพลาด เพราะจำนวนรถบรรทุกที่ขนขยะไปบำบัดไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับปริมาณขยะที่รับมา

 

 

นางสมมาตร หอมจิตร หนึ่งในเจ้าของที่ดินระบุว่า เจ้าของที่ดินรอบบ่อขยะเดือดร้อนมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยตนเองมีที่ดินกว่า 6 ไร่ และได้กลายเป็นที่ทิ้งขยะของเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ รวมถึงบ่อน้ำที่ขุดไว้ใช้ในการเกษตรก็ไม่สามารถใช้น้ำได้เนื่องจากน้ำขยะจากบ่อขยะไหลลงบ่อน้ำ

 

 

ทีมข่าวสถานีประชาชน ประสาน นางฐิตินันท์ เจริญอาจ ปลัดเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ ลงพื้นที่ เบื้องต้นยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของเทศบาลที่บริหารจัดการขยะไม่ทัน ล่าสุดสั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข นำรถสิบล้อและรถแบคโฮมาเก็บขยะที่ทับที่ชาวบ้านโดยจะลำเลียงขยะไปทิ้งและบำบัดกับบริษัทเอกชนใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

สำหรับความคืบหน้าประเด็นนี้ติดตามได้ในรายการสถานีประชาชน วันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2560)

 

ภาพมุมสูงจาก ทีมข่าวหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง